Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là Di sản văn hóa quốc gia

13/09/2013 08:42

Tối 12/9, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức lễ công bố quyết định Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng Năm Du lịch Quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013...

ADQuảng cáo

Tối 12/9, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức lễcông bố quyết định Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là Di sản văn hóa phi vật thể quốcgia. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng Năm Dulịch Quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013.

ADQuảng cáo


Ảnh minh họa: KT

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Chủ tịch UBNDthành phố Hải Phòng - Lê Khắc <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Namkhẳng định: Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đã có cách đây gần 1.000 năm, vào khoảngđời Vua Lý Thánh Tông. Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử, năm1990, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn đã được khởi phục.

Đến nay, sau 24 năm liên tục tổ chức, lễ hộikhông ngừng được bảo tồn, phát huy các giá trị, hoàn thiện, nâng cao về quy mô,đồng thời vẫn giữ nguyên những yếu tố dân gian, giá trị văn hóa truyền thống.

Bằng những nỗ lực trong việc khôi phục, bảo tồnvà phát huy giá trị di sản văn hóa của nhân dân Hải Phòng cũng như những giátrị văn hóa phi vật thể truyền thống độc đáo, vốn có của Lễ hội chọi trâu ĐồSơn, năm 2000, lễ hội này được Bộ VH,TT&DL công nhận là một trong 15 lễ hộilớn của cả nước. 

Phó Chủ tịch Lê Khắc Nam cũng nhấn mạnh, đợtvinh danh lần này góp phần khẳng định giá trị của lễ hội mang tầm quốc gia, gópphần quan trọng trong việc xây dựng, bảo tồn và phát triển nền văn hóa Việt Namtiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Nhân dịp này, Hội Văn nghệ dân gian Việt Namtrao tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian cho các nghệ nhân có nhiều công sức,thành tích trong việc phục hồi và phát triển Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn; Tổ chứcKỷ lục Việt Nam trao Bằng tôn vinh các giá trị kỷ lục Việt Nam trên địa bànquận Đồ Sơn. 

Phần lễ mang đậm tính sử thi với phần mở đầubằng nghi lễ rước đuốc, đèn của 8 vạn chài quanh vùng qua các tráng đinh đượctuyển lựa. 


Sau phần lễ, tiêu điểm của chương trình là phần hội diễn ra trong thời gian 60phút công phu tái hiện lại đúng bản sắc của một lễ hội dân gian truyền thống từthuở sơ khai, khi con người đầu tiên xuất hiện trên đất Đồ Sơn. Lễ hội là lờicung thỉnh thần linh của người Đồ Sơn mong thần linh phù hộ cho mưa thuận, gióhòa, làm ăn thuận lợi.

Nguồn VOV

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là Di sản văn hóa quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO