Nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người H’rê ở làng Teng, Quảng Ngãi

Nguyễn Hồng (t.h)| 22/05/2020 09:39

Nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào H’rê ở làng Teng, xã Ba Thành, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) là đặc trưng văn hóa truyền thống, thể hiện trí thông minh, bàn tay khéo léo và kỹ thuật tinh xảo của người thợ dệt H’rê được lưu truyền từ lâu đời và được bảo tồn, phát triển.

ADQuảng cáo

Qua đôi bàn tay khéo léo, những người phụ nữ H'rê ở làng Teng đã dệt nên những tấm thổ cẩm truyền thống với sắc màu hài hòa, nhiều họa tiết cầu kỳ và gìn giữ nó theo năm tháng. Hoa văn trên đồ dệt thổ cẩm là họa tiết gắn liền với thiên nhiên, núi rừng, sông nước, cây cối, hoa lá và các hoa văn hình học cách điệu như những đường viền màu song song, hình tam giác cân hay các hình vuông được xếp cạnh nhau với màu sắc đen, đỏ, trắng làm chủ đạo.

Những sản phẩm phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng ngày như trang phục váy, áo cho phụ nữ; khố, áo cho đàn ông; khăn đội đầu, tấm đắp, tấm địu con, túi đựng đồ dùng... được làm bởi bàn tay khéo léo của phụ nữ H’rê rất được ưa chuộng.

Nghệ nhân làng Teng truyền nghề dệt thổ cẩm lại cho thế hệ trẻ

Nguyên liệu để dệt thổ cẩm lấy từ cây bông đem về phơi nắng cho cánh nở bung, sau đó đánh tơi xốp rồi kéo thành sợi. Hoa văn được thể hiện trên những tấm thổ cẩm của người H’rê rất đa dạng phong phú, biểu hiện sự gần gũi với con người như mây trời, sông suối, núi rừng, nương rẫy, hàng rào...

ADQuảng cáo

Ở những tấm choàng, tấm địu trẻ nhỏ, váy phụ nữ... hoa văn có mô típ hình học như hình thoi, hình quả trám, hình chữ nhật, hình vuông... đặc trưng tạo thành những ô nối tiếp nhau hoặc hoa văn đường thẳng, đường lượn tạo nên hình dáng cách điệu như con sông, con suối, hay hoa văn có hình giống các loài vật như mỏ gà, mũi tên, tổ ong, da rắn, da trăn, lá cây...

Nghệ thuật dệt hoa văn độc đáo ở phương pháp kỹ thuật dệt cài hoa văn chứ không phải là những đường thêu bằng chỉ màu trên nền vải như một số tộc người anh em khác. Các họa tiết hoa văn của người H’rê rất khiêm nhường, lặng lẽ, các gam màu hòa sắc chung với các màu khác, không rực rỡ phô trương.

Những năm qua, huyện Ba Tơ đã có nhiều chính sách hỗ trợ thợ dệt làng Teng nhằm truyền dạy, khuyến khích người dân lưu giữ nghề truyền thống, mở rộng quy mô sản xuất và đa dạng sản phẩm. Nhiều hộ gia đình ở làng Teng đã tập trung đầu tư dệt thổ cẩm, phát triển nghề. Các sản phẩm thổ cẩm làng Teng đã được quảng bá, giới thiệu tại nhiều nơi trong nước. Nhiều du khách đến Ba Tơ cũng mua một số sản phẩm dệt thổ cẩm để làm quà lưu niệm.

Tháng 9/2019, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người H'rê ở làng Teng được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp vào danh mục, công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người H’rê ở làng Teng, Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO