Nghi lễ cấp sắc của người Dao trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nguồn TTXVN| 30/03/2016 08:05

Tối 29/3, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Lễ công bố Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghi lễ cấp sắc của người Dao tỉnh Thái Nguyên và trao tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú, vinh danh nghệ sỹ ưu tú.

ADQuảng cáo

(Ảnh minh họa: Minh Đức/TTXVN)

Nghi lễ cấp sắc của người Dao là một thủ tục không thể thiếu để công nhận sự trưởng thành của người đàn ông dân tộc Dao. Con trai khi lớn được cấp sắc mới được coi là người đàn ông đã trưởng thành và có đủ thẩm quyền tham gia các công việc của cộng đồng.

Lễ cấp sắc của người Dao thường được tổ chức vào tháng 11, tháng 12 hoặc tháng Giêng hàng năm với rất nhiều nghi lễ như Lễ đội đèn, lễ giữ cây đèn, lễ hạ đèn, lễ giao binh, lễ trình Ngọc Hoàng, lễ cấp bản sắc, lễ tạ ơn tổ tiên...

ADQuảng cáo

Nghi lễ cấp sắc đã trở thành nét văn hóa độc đáo của dân tộc Dao. Việc lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể Nghi lễ cấp sắc của người Dao tỉnh Thái Nguyên được triển khai từ nhiều tháng nay với việc sưu tầm tư liệu tại nhiều xã trên địa bàn các huyện: Đại Từ, Phú Lương, Võ Nhai... đảm bảo các điều kiện đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tại lễ công bố Quyết định và trao tặng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Nghi lễ cấp sắc của người Dao tỉnh Thái Nguyên, các nghệ nhân dân gian đã trình diễn trích đoạn Nghi lễ cấp sắc của người Dao và các điệu dân ca, dân vũ truyền thống như​ kèn Pí lè, nhảy Tắc xình, múa rối Thẩm Rộc...

Nhân dịp này, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cũng trao tặng danh hiệu ​nghệ nhân ưu tú cho 9 nghệ nhân tiêu biểu và danh hiệu ​nghệ s​ỹ ưu tú cho 4 nghệ s​ỹ có có tài năng nghề nghiệp xuất sắc, đóng góp tích cực trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị nghệ thuật truyền thống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi lễ cấp sắc của người Dao trở thành di sản văn hóa phi vật thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO