Nghi lễ và trò chơi kéo co

Nguyễn Hồng (t.h)| 01/11/2019 09:20

Năm 2015, nghi lễ và trò chơi kéo co ở Việt Nam đã chính thức được ghi vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

ADQuảng cáo

Nghi lễ và trò chơi kéo co không chỉ là trò chơi dân gian truyền thống của Việt Nam, mà còn là di sản văn hóa truyền thống của một số nước khác như: Hàn Quốc, Campuchia, Phillippines…

Trò chơi kéo co dân gian có nhiều hình thức đa dạng, phong phú

Kéo co là sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tập quán của cộng đồng từ lâu đời. Tùy vào mỗi quốc gia thành viên, nghi lễ và trò chơi kéo co được tổ chức ở cấp độ toàn quốc hoặc tại các vùng nhất định trong từng nước.

ADQuảng cáo

Ở Việt Nam, không chỉ có dân tộc Kinh, mà ở nhiều dân tộc ít người khác như Thái, Tày, Nùng, Giáy… cũng có trò chơi kéo co dân gian với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong các lễ hội cổ truyền, trò chơi kéo co thường có trong phần hội, thể hiện tinh thần tập thể, tính kỷ luật, sức mạnh đoàn kết của cả cộng đồng, ý chí vươn lên giành chiến thắng, rèn luyện thể chất, sức mạnh dẻo dai, sự khôn khéo và sức chịu đựng của con người, giúp con người phát triển toàn diện về trí, đức, tài, nghệ.

Kéo co là trò chơi có cách thức tổ chức, dụng cụ và sân chơi đơn giản. Một cuộc thi kéo co có 2 đội, số lượng người đều nhau. 2 đội sẽ nắm vào một sợi dây thừng, ở điểm giữa của dây được đánh dấu bằng một dây lụa đỏ làm mốc. Khi hiệu lệnh vang lên, các thành viên của mỗi đội chơi nắm chặt hai tay vào dây, đội nào kéo được điểm đánh dấu sang phía mình là đội đó thắng cuộc.

Nghi lễ và trò chơi kéo co được thực hành rộng rãi trong văn hóa trồng lúa, đặc biệt ở Đông và Đông Nam Á với mong ước mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu hay những tiên đoán liên quan đến sự thành công hoặc thất bại của nỗ lực trồng cấy...

Ngày nay, kéo co không chỉ được tổ chức trong các lễ hội mà còn trở thành môn thể thao dân tộc, là sân chơi bổ ích cho các lứa tuổi, nhất là học sinh và thanh niên nhằm tăng cường tính đoàn kết tập thể, rèn luyện sức khỏe, tình thần, ý chí, sức mạnh của con người.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi lễ và trò chơi kéo co
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO