Những kinh đô Việt cổ

Thương Hà (g.t)| 24/01/2014 09:27

Khu di tích Đền Hùng thuộc xã Hy Cương, huyện Lâm Thao, là nơi thờ cúng các vua Hùng đã có công dựng nước, tổ tiên của dân tộc Việt Nam.

ADQuảng cáo

1. Đền Hùng, Phú Thọ

Di tích Đền Hùng

Khu di tích Đền Hùng thuộc xã Hy Cương, huyện Lâm Thao, là nơi thờ cúng các vua Hùng đã có công dựng nước, tổ tiên của dân tộc Việt Nam. Đền Hùng được xây dựng trên núi Hùng, thuộc đất Phong Châu, vốn là đất kế đô của Nhà nước Văn Lang 4.000 năm trước đây. Toàn bộ khu di tích có 4 đền là đền Thượng, đền Trung, đền Hạ, đền Giếng, một chùa và một lăng hài hoà trong cảnh thiên nhiên, có địa thế cao, đất đầy khí thiêng của sơn thuỷ hội tụ.

2. Cố đô Hoa Lư, Ninh Bình

Cố đô Hoa Lư

Hoa Lư là kinh đô của nước Đại Cồ Việt dưới hai triều Đinh (968-979) và Tiền Lê (980-1009). Với địa thế lợi hại của vùng đất núi non trùng điệp, triều Đinh đã đánh bại các thế lực cát cứ địa phương, khôi phục và củng cố nền thống nhất quốc gia; triều Tiền Lê đã đập tan cuộc xâm lược lần thứ nhất của nhà Tống, bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc. Trong vòng 41 năm (968-1009), kinh đô Hoa Lư đã xứng đáng với sự lựa chọn của Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành và đã làm tròn vai trò lịch sử của nó.

3. Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội

ADQuảng cáo

Dấu tích hoàng thành Thăng Long

Theo lịch sử, năm 1010, Vua Lý Công Uẩn công bố thiên đô chiếu để dời đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) về thành Đại La. Ngay sau khi dời đô, Ngài đã cho gấp rút xây dựng Kinh thành Thăng Long, đến đầu năm 1011 thì hoàn thành. Hiện tại, Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long có tổng diện tích 18,395 ha, bao gồm khu khảo cổ học 18 Hoàng Diệu và các di tích còn sót lại trong khu di tích Thành cổ Hà Nội như cột cờ Hà Nội, Đoan Môn, điện Kính Thiên, nhà D67, Hậu Lâu, Bắc Môn, tường bao và 8 cổng hành cung thời Nguyễn.

4. Thành nhà Hồ, Thanh Hóa

Thành Nhà Hồ. Ảnh: Thương Hà

Là kinh đô của nước Đại Ngu, do Hồ Quý Ly chỉ đạo xây dựng cách đây hơn 6 thế kỷ; nay thuộc huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Đây là công trình xây dựng bằng vật liệu chính là đá khối gồm ba bộ phận: La thành, Hào thành và Hoàng thành. La thành là vòng ngoài cùng, chu vi khoảng 4 km. Di tích đã được xếp hạng cấp đặc biệt

5. Cố đô Huế

Huế là kinh đô của nước Việt Nam thống nhất dưới sự trị vì của 13 đời vua nhà Nguyễn, từ năm1802 đến năm 1945. Cũng vào thời gian này, tại đây đã hình thành các công trình kiến trúc lịch sử văn hoá có giá trị mà tiêu biểu là kinh thành Huế, đặc biệt là khu Đại Nội (có 253 công trình), 7 cụm lăng tẩm của 9 vị vua Nguyễn, đàn Nam Giao, Hổ Quyền, điện Hòn Chén.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những kinh đô Việt cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO