Nơi ghi dấu một thời của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Nguyễn Hồng (th)| 29/10/2021 09:03

Địa điểm di tích Đoàn Phụ nữ Cứu quốc – Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tại xóm Thẩm Doọc 1, xã Điềm Mạc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, được khánh thành và tôn tạo vào ngày 20/10/2017. Nơi đây tiền thân là trụ sở cơ quan của Trung ương Hội Phụ nữ cứu quốc (giai đoạn 1948-1951), nay là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Tại đây, ngày 13/3/1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm, trao đổi công việc với Ban Chấp hành Hội.

ADQuảng cáo

Theo dòng lịch sử

Theo Lịch sử Đảng bộ huyện Định Hóa và các tài liệu khác, tháng 4/1947, bà Hoàng Ngân được bầu làm Bí thư Đảng đoàn Phụ nữ, kiêm Bí thư Ban Chấp hành Phụ nữ cứu quốc - một trong hai cơ quan tiền thân của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Trước yêu cầu của việc tuyên truyền, vận động đoàn kết phụ nữ kháng chiến, kiến quốc, bà Hoàng Ngân là người có sáng kiến thành lập Báo Tiếng gọi Phụ nữ, tiền thân của Báo Phụ nữ Việt Nam sau này. Vào ngày 19/8/1948, Báo Phụ nữ Việt Nam số 1 được xuất bản. Trong giai đoạn này, cơ quan Trung ương Đoàn Phụ nữ cứu quốc Việt Nam ở và làm việc tại đồi Pù Ngạm Ngà thuộc xóm Bản Quyên, xã Thanh Định (nay là xóm Thẩm Doọc 1, xã Điềm Mặc).

Bia tưởng niệm

Tuyên truyền cách mạng và giúp dân sản xuất

ADQuảng cáo

Khu đất nơi đặt trụ sở của Hội khi ấy nằm kín đáo trong rừng tre, nứa rậm rạp. Cơ quan gồm 2-3 lán lợp lá cọ, các vách được đan bằng các cây vầu, nứa. Tất cả có khoảng 40 người sinh hoạt và làm việc tại đây. Vào ngày mùa, cán bộ phụ nữ tham gia giúp đỡ, động viên khuyến khích bà con tăng gia sản xuất và ủng hộ cách mạng.

Năm 1948, cơ quan của Hội vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm, làm việc tại đồi Pù Ngạm Ngà.

Nơi ghi dấu một thời hào hùng

Tháng 7/1949 đồng chí Hoàng Ngân mất, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lấy tên người Bí thư đầu tiên của Trung ương Đoàn Phụ nữ cứu quốc để thay cho tên đồi Pù Ngạm Ngà. Ngày nay đường vào địa điểm trụ sở Trung ương Đoàn Phụ nữ cứu quốc vẫn rợp bóng mát của cọ và tre nứa. Nơi đây đã được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh và dựng bia ghi dấu sự kiện để nhắc nhở các thế hệ sau về những cống hiến, hi sinh của thế hệ đi trước. Ngay sát bia di tích có cây sui hàng trăm năm tuổi như hình ảnh tượng trưng người dân Định Hóa luôn che chở, đùm bọc và bảo vệ cho các cơ quan, cán bộ Trung ương ở và làm việc.

Địa điểm di tích Đoàn Phụ nữ cứu quốc – Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ, là điểm đến hấp dẫn trong tour du lịch lịch sử về ATK Thái Nguyên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nơi ghi dấu một thời của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO