Tái hiện lại không khí của cuộc khởi nghĩa Yên Thế

Nguồn TTXVN| 17/03/2014 08:44

Ngày 16/3, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Lễ kỷ niệm 130 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2014) nhằm tôn vinh, tri ân anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám, Lương Văn Nắm và các nghĩa sỹ nghĩa quân Yên Thế tại Khu di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám (thị trấn Cầu Gồ, huyện Yên Thế).

ADQuảng cáo

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, cuộc Khởi nghĩa Yên Thế là cuộc khởi nghĩa nông dân lớn nhất do thủ lĩnh đầu tiên là Lương Văn Nắm, sau là Hoàng Hoa Thám lãnh đạo kéo dài gần 30 năm từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20. Trong những năm ấy, nghĩa quân Yên Thế đã kiên cường chống lại quân đội của thực dân Pháp xâm lược.

Những chiến công của khởi nghĩa Yên Thế đã viết lên trang sử vẻ vang trong lịch sử dân tộc Việt Nam, thể hiện tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc, tinh thần thượng võ, giữ gìn phát huy bản sắc dân tộc và lòng yêu nước của nhân dân.

Chương trình nghệ thuật “Hùng ca Yên Thế và Khát vọng tự do”. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Tại buổi lễ, chương trình nghệ thuật “Hùng ca Yên Thế và Khát vọng tự do” đã tái hiện lại không khí đau thương nước mất, nhà tan khi giặc Pháp xâm lược tàn phá, giết chóc trên mảnh đất Yên Thế và công cuộc tham gia xây dựng căn cứ, luyện tập võ nghệ, rèn đúc vũ khí chuẩn bị lương thực của nghĩa quân Yên Thế, đồng thời tái hiện lại những trận đánh oai hùng của nghĩa quân như trận Hố Chuối, Đồn Hom… làm cho thực dân Pháp khiếp sợ phải giảng hòa.

ADQuảng cáo

Lễ hội còn có nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, cuộc thi trình diễn và giới thiệu trang phục dân tộc cùng các trò chơi dân gian như giải vật dân tộc, giải võ cổ truyền, thi kéo co, bắn nỏ, thi cờ tướng...

Hiện nay, các dấu tích về khởi nghĩa Yên Thế vẫn còn in đậm trên địa bàn các huyện Yên Thế, Tân Yên, Việt Yên, Yên Dũng của tỉnh Bắc Giang. Năm 2012, các địa điểm di tích của Khởi nghĩa Yến Thế được công nhận là Di tích cấp quốc gia đặc biệt. Lễ hội Yên Thế được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội Yên Thế được duy trì, tổ chức hàng năm đã thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tôn vinh truyền thống yêu nước và ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam.

Ngoài ra, Lễ hội còn là nơi hội tụ các giá trị văn hóa truyền thống và hiện đại với những sắc màu văn hóa phong phú và riêng biệt, khẳng định bản sắc văn hóa của nhân dân các dân tộc Yên Thế nói riêng và nhân dân các dân tộc Bắc Giang nói chung trên đà hội nhập và phát triển, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái hiện lại không khí của cuộc khởi nghĩa Yên Thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO