Tháng Bảy về thăm Ngã ba Đồng Lộc

12/07/2012 15:07

Vào những ngày đầu tháng Bảy nhân chuyến về miền Trung, chúng tôi đã có dịp về thăm Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh), nơi 10 cô gái thanh niên xung phong (TNXP) đã ngã xuống...

ADQuảng cáo

Vào những ngày đầu tháng Bảy nhân chuyến về miền Trung, chúng tôi đã códịp về thăm Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh), nơi 10 cô gái thanh niên xungphong (TNXP) đã ngã xuống. Trong những ngày này, mặc dù dưới cái nắng như đổlửa, lại thêm những cơn gió Lào thổi nóng hừng hực rát cả mặt nhưng cũng khôngthể ngăn nổi bước chân của những đoàn khách thập phương, đủ mọi lứa tuổi vềthăm mảnh đất linh thiêng này.



Tượng đài và Tháp chuông Ngã ba Đồng Lộc


Trên tuyến Quốc lộ 1A, từ TP. Hà Tĩnh đi raphía Bắc khoảng 15km thì đến thị trấn Can Lộc rồi rẻ trái khoảng 10 km là tớiKhu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc.

Trong thời chiến, nơi đây là một trongnhững điểm giao thông quan trọng cho nên quân đội Mỹ đã tập trung nhiều máy baythả bom nhằm cắt đứt con đường tiếp tế của đồng bào miền Bắc cho chiến trườngmiền Nam. Tại đây, có một tiểu đội thanh niên xung phong (TNXP)gồm10 cô gái trẻ, tuổi đời từ 17 đến 22, có nhiệm vụ canh giữ giao điểm, phá bomvà sửa chữa đường thông xe khi bị bom đánh phá.

ADQuảng cáo

Ngày 24/7/1968, vào lúc 16 giờ 3 phút,trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống Đồng Lộc, 1 quả bom rơi xuống ngay sátmiệng hầm nơi 10 cô đang ẩn tránh bom. Tất cả đã hy sinh khi tuổi đời còn rấttrẻ, chưa ai trong số họ lập gia đình…

Cô hướng dẫn viên dẫn chúng tôi đi thămkhu di tích và kể lại những câu chuyện cách đây 44 năm về trước mà giọng cô nhưnghẹn lại…, trong khói hương nghi ngút cuồn cuộn bay. Khu mộ của các cô: Tần,Cúc, Nhỏ, Hà, Hợi, Hường, Rạng, Xanh và hai người tên Xuân nằm ở lưng đồi bóngcây che mát. Khu mộ và những di ảnh được lau chùi sạch sẽ, cho thấy nơi yênnghỉ của các cô được chăm sóc khá chu đáo.

Ngay bên cạnh lối vào khu mộ là hố bomdấu tích của những ngày ác liệt năm xưa, bên dưới là khu di tích lịch sử vớiquảng trường rộng rãi, đài tưởng niệm, nhà trưng bày, tháp chuông tưởng niệm,khu mộ 10 cô gái và sa bàn tái hiện hình ảnh những cô gái TNXPanhhùng xả thân giữa những trận bom, đạn để giữ vững con đường huyết mạch cho xera tiền tuyến.

Ngã ba Đồng Lộc anh hùng ngày nào giờ đâyđường đã thênh thang rộng mở trải nhựa, dọc hai bên tuyến đường là nhà hàng,quán ăn… để phục vụ du khách những ngày về đây tham quan. Tất cả du khách đủmọi lứa tuổi, thành phần từ cựu chiến binh đến đoàn viên thanh niên... và có cảnhững đứa trẻ được bố mẹ dẫn tới kể lại câu chuyện 10 cô gái anh hùng ngày nàoxả thân vì dân tộc, vì đất nước. Những người đã đến và từng biết câu chuyện củaNgã ba Đồng Lộc ngày ấy đều không khỏi xúc động và thầm cảm ơn những chiến côngthầm lặng của các cô.

Ngã ba Đồng Lộc! Một địa danh anh hùngluôn lay động trái tim con người mỗi khi nhắc đến 10 cô gái TNXP anh dũng ngãxuống trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Là nơithu hút đông đảo du khách thập phương đến thăm những thắng cảnh của một vùngquê giàu truyền thống yêu nước – một địa danh lịch sử.

Bài, ảnh:Mai Anh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng Bảy về thăm Ngã ba Đồng Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO