Thành Hoàng Đế, cung điện từng bị chôn vùi

06/12/2012 08:38

Thành Hoàng Ðế được xây dựng năm 1776 thuộc địa phận xã Nhơn Hậu, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Ðịnh...

ADQuảng cáo

Thành Hoàng Ðế đượcxây dựng năm 1776 thuộc địa phận xã Nhơn Hậu, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Ðịnh.
















ADQuảng cáo




Thành gồm 3 vòngthành, trong đó Tử Cấm Thành với chu vi 600 m, với chiều cao trung bình 1,8 mcó đoạn cao đến 3 m, xây thẳng bằng đá ong. Qua nhiều lần khai quật đã lộ rõnhiều công trình kiến trúc đặc sắc như nền chính điện, bát giác với gạch BátTràng và đá trắng Champa; hai hồ bán nguyệt đối xứng qua điện bát giác, vớinhững dãy đá san hô, những bậc đá gắn vào hồ; một hồ hình trái tim; những câysung cổ thụ mấy trăm năm tuổi bên hòn giả Sơn; giếng vuông ở góc thành, lát đáong mà nước đến bây giờ vẫn trong xanh dù cho thời gian cây cỏ vô tình che lấp.

Tuy thành Hoàng Ðế chỉcòn là di tích lịch sử, nhưng văn hóa, và những làng nghề xung quanh thành vẫncòn như từ thuở nào, như làng gốm Vân Sơn, làng dệt Phương Danh, làng đúc đồngBằng Châu, làng tiện gỗ, làng nón…

Mới đây, ngày 27/11,Viện Khảo cổ học Việt Nam và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Ðịnh vừatổ chức báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khảo cổ học Tử cấm thành - Thành Hoàngđế (Vương triều Tây Sơn) lần thứ 5 năm 2012.

Bước đầu đã có nhiềuphát hiện mới qua khai quật khảo cổ và nghiên cứu về quy mô diện tích khác vớinhững lần nghiên cứu trước đây. Ðặc biệt đã phát hiện dấu tích cung điện củaVương triều Tây Sơn, trong khu vực Tử cấm thành.

Di tích lịch sử này đãđược Nhà nước xếp hạng Quốc gia vào năm 1984.

Q.S (t.h)


ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành Hoàng Đế, cung điện từng bị chôn vùi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO