“Xứ sở thần tiên” của Cao Bằng

Nguyễn Hồng (t.h)| 20/09/2019 10:02

Ngày 12/4/2018, UNESCO đã chính thức công nhận Công viên địa chất (CVĐC) Non nước Cao Bằng là CVĐC toàn cầu.

ADQuảng cáo

CVĐC toàn cầu non nước Cao Bằng có nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng trong nước và quốc tế như: hang Pác Bó, suối Lê Nin, thác Bản Giốc, hồ Thang Hen, Vườn quốc gia Phia Oắc – Phia Đén, Khu bảo tồn loài sinh cảnh Vượn Cao Vít… Ngoài ra, CVĐC này còn nhiều giá trị di sản văn hóa, lịch sử, khảo cổ, đa dạng sinh học, cùng hàng trăm di tích, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể khác.

Thác Bản Giốc là 1 trong 4 thác vùng biên giới lớn và đẹp nhất thế giới

CVĐC Non nước Cao Bằng có diện tích hơn 3.000 km2; là nơi sinh sống của 9 dân tộc như: Tày, Nùng, Mông, Kinh, Dao, Sán Chay… Nơi đây được coi là một trong những khu vực ở Việt Nam được người tiền sử chiếm cư từ rất sớm, cố đô của một số triều đại phong kiến, và là cái nôi của cách mạng Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

ADQuảng cáo

Đây cũng là một vùng đất hiếm có, nơi bạn có thể tìm hiểu lịch sử của Trái đất qua các dấu tích còn lại. Các hóa thạch, trầm tích biển, đá núi lửa, khoáng sản…, đặc biệt là các cảnh quan đá vôi, là những minh chứng tuyệt vời cho sự tiến hóa và thay đổi của Trái đất.

Đến nay, các nhà khoa học đã phát hiện, đánh giá và đề xuất xếp hạng trên 130 điểm di sản địa chất độc đáo với các dạng địa hình, cảnh quan đá vôi phong phú, đa dạng (như các tháp đá, nón, thung lũng, hang động, hệ thống sông hồ, hang ngầm…) đã phản ánh một chu kỳ tiến hóa karst (hiện tượng phong hóa đặc trưng của những miền núi đá vôi bị nước chảy xói mòn) hoàn chỉnh ở vùng nhiệt đới bắc Việt Nam.

Nơi đây có rất nhiều kiểu loại di sản địa chất khác như các hóa thạch cổ sinh, ranh giới giữa các phân vị địa chất, đứt gãy, các loại hình khoáng sản hình thành trong khu vực, tất cả cùng minh chứng cho lịch sử phát triển địa chất phức tạp, kéo dài đến hơn 500 triệu năm ở vùng đất này.

Bên cạnh cảnh quan karst, du khách sẽ có dịp đến với các làng nghề truyền thống, các lễ hội dân gian, cũng như những món ăn nổi tiếng của người Tày, Nùng, Dao, Sán Chỉ… Cuộc sống dân dã, thanh bình hòa quyện trong khung cảnh trời mây, non nước hữu tình, đẹp tuyệt mỹ mang đến cho du khách những giây phút thư giãn, trải nghiệm thú vị ở nơi đây.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Xứ sở thần tiên” của Cao Bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO