Ðộc đáo lễ cúng mừng sức khỏe của người Mạ

Nguyễn Hồng (g/t)| 08/07/2022 09:22

Lễ cúng mừng sức khỏe của người Mạ là một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng trong đời sống tâm linh, tinh thần và sinh hoạt hàng ngày của đồng bào, mang giá trị văn hóa tốt đẹp và nhân văn.

ADQuảng cáo

Lễ cúng sức khỏe được tổ chức không theo một thời gian cố định, mà tùy theo người được mừng thọ và gia đình họ. Lễ to hay nhỏ tùy vào kinh tế gia đình và thường được tổ chức vào thời điểm sau khi thu hoạch vụ mùa xong. Vì vậy, mọi người có thời gian vui chơi ca hát, hòa cùng nhịp chiêng rộn ràng… Thông thường lễ được tổ chức trong gia đình và khách mời là họ hàng, làng xóm. Nghi thức lễ không thể thiếu già làng đến cử hành lễ.

Tiến hành nghi thức

Lễ cúng được tổ chức ngay tại gia đình của những người được cúng mừng sức khỏe. Ngoài ra, lễ cũng được tổ chức chung cho cả buôn làng tại bến nước, đầu làng thành một lễ cúng lớn và trang trọng, cả bon tham gia. Trước ngày làm lễ, người chủ trong gia đình sẽ huy động con cháu chuẩn bị những thứ cần thiết như gà, heo, ché rượu cần, gạo nếp loại ngon nhất, rau rừng… để làm món ăn trong ngày cúng. Sau đó, con cháu sẽ đi báo tin mời bà con, họ hàng trong buôn tham dự và mời già làng làm chủ lễ. Bên cạnh những món ăn truyền thống như cơm lam, canh thịt, thịt nướng… trong ngày lễ không thể thiếu cây nêu được trang trí mô phỏng những loài chim, thú rất công phu… để thể hiện sự tôn nghiêm, tôn kính thần linh. Trong ngày vui, tiếng chiêng, tiếng trống là món ăn tinh thần không thể thiếu. Những bài chiêng nói về cuộc sống lao động, sự biết ơn các Giàng sẽ được thể hiện trong suốt ngày cúng.

Già làng khấn và cầu mong những người già có thêm sức khỏe, sống lâu và dạy con cháu những điều hay lẽ phải

ADQuảng cáo

Vào buổi lễ chính thức, bên cạnh cây nêu là những ché rượu cần được xếp hai bên con gà… Già làng thực hiện nghi lễ cầu nguyện, cám ơn Giàng (thần sông, thần núi, thần lúa…) đã mang lại ấm no hạnh phúc cho gia đình, tạ ơn Giàng đã ban cho những người được mừng tuổi, mong phù hộ họ sống lâu trăm tuổi… Sau lời cúng của già làng, cùng tiếng chiêng trống vang lên rộn rã, thịt gà, heo được mang đến nướng sẵn sàng bên lửa hồng để bắt đầu đãi dòng họ, bà con trong bon.

Trao vòng sức khỏe

Sau nghi lễ cúng cầu Giàng, già làng tiến hành nghi thức trao vòng sức khỏe cho người được mừng sức khỏe, đút nắm cơm nếp thơm, uống rượu cần ngon. Cuối cùng, con cháu thực hiện các nghi lễ dâng mừng sức khỏe cho ba mẹ, ông bà, thể hiện sự biết ơn công lao của họ.

Trao vòng sức khỏe cho các cụ cao tuổi

Trong ngày lễ, những người đến tham dự góp vui bằng những lễ vật như con gà, ché rượu, nếp thơm… để góp vào cuộc vui mừng cho chủ nhà. Cuộc vui diễn ra cả ngày đêm, có khi kéo dài đến hai, ba ngày, cùng với tiếng chiêng trống, lời ca, điệu múa mừng chủ nhà…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðộc đáo lễ cúng mừng sức khỏe của người Mạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO