Bố bị ung thư, cậu bé 10 tuổi thành "trụ cột" gia đình

Phan Tuấn| 03/01/2018 08:56

Từ ngày bố bị ung thư, cậu bé Đặng Ngọc Duy (10 tuổi), ở thôn Đắk Na, xã Tân Thành (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông), phải đứng ra cáng đáng nhiều công việc trong gia đình. Dù rất vất vả, nhưng Duy vẫn xoay xở và nỗ lực để tới trường…

ADQuảng cáo

Ông nội bị mù, hàng ngày Duy phải lo việc nhà và chăm sóc cho ông

Hoàn cảnh ngặt nghèo

Căn nhà gia đình Duy đang ở đã nhiều năm nay, thấp lè tè, những tấm ván gỗ bao quanh nhà đã mục nát, sập xệ. Ở góc cuối nhà, ông nội Duy là ông Đặng Quế Pu, 60 tuổi, nằm lặng lẽ trên chiếc giường cũ kỹ.

Ông Pu bị mù đã mấy chục năm nay, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải nhờ vào sự giúp đỡ của người khác. Cả gia đình có 6 miệng ăn, nhưng quanh năm chỉ trông chờ vào hai sào đất bạc màu dùng để trồng bắp. Vì vậy, bao năm nay gia đình ông vẫn chưa thoát khỏi cảnh đói nghèo.

Hàng ngày, hai vợ chồng anh Đặng Vần Cán (bố Duy) vẫn đi làm thuê, nhưng chỉ đủ chi phí sinh hoạt và học phí để ba đứa con tới trường. Gần một năm trước, anh Cán thường xuyên có biểu hiện sốt cao, cơ thể suy nhược và sụt cân nghiêm trọng. Khi đi khám, anh Cán mới biết mình bị ung thư gan. Dù là bệnh hiểm nghèo, nhưng do hoàn cảnh quá khó khăn, nên anh Cán không dám nghĩ đến việc chạy chữa.

“Tháng trước nó đau dữ dội, bụng căng cứng lên, vợ chạy khắp nơi vay mượn được ít tiền rồi đưa xuống Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh - P.V) khám lại mới biết bệnh tình đã vào giai đoạn cuối”, ông Pu nghẹn ngào cho biết.

Với diễn biến xấu, nên anh Cán phải nằm lại tại Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị. Vợ anh Cán cũng phải ở lại để chăm sóc cho chồng và giao mọi việc nhà cho đứa con lớn là Đặng Ngọc Duy.

ADQuảng cáo

Thay bố mẹ cáng đáng việc nhà

Khi buổi học chiều vừa kết thúc, Đặng Ngọc Duy vội vàng chạy về nhà để nấu cơm tối cho gia đình. Vừa nấu ăn cho bốn ông cháu, Duy vừa tâm sự với chúng tôi: "Cháu ở nhà giúp bố mẹ chăm ông nội và hai em nhỏ. Ban ngày đi học thì không sao, nhưng đến tối hai đứa em nó khóc lóc vì nhớ bố mẹ. Tội nhất là đứa em út, năm nay mới 4 tuổi, không có mẹ nên chẳng đêm nào ngủ ngon giấc. Cháu lớn rồi, ăn uống khổ cũng chịu được. Cháu chỉ thương ông nội già yếu và hai đứa em nhỏ, không được miếng ăn ngon, nên ngày càng nheo nhóc, còi cọc”.

Duy xin phép mượn điện thoại của chúng tôi để gọi hỏi thăm bố mẹ, bởi lâu rồi, mấy anh em không có dịp liên lạc. Qua điện thoại, chị Triệu Thị Nhạy (mẹ Duy) nói với Duy rằng, bố mới được phẫu thuật cắt bỏ một phần gan. Hiện nay, bố chưa thể đi lại được, nên mẹ vẫn phải ở viện chăm sóc bố. Chị Nhạy căn dặn Duy ở nhà cố gắng chăm sóc ông nội và hai em nhưng đừng vì khó khăn mà chểnh mảng chuyện học hành...

Qua điện thoại, chị Nhạy cho chúng tôi biết, trước khi xuống thành phố Hồ Chí Minh điều trị cho chồng, chị phải đi vay mượn tiền bạc khắp nơi, nhưng cũng chỉ đủ tạm ứng viện phí. Những ngày qua, hai vợ chồng chị sống nhờ vào những suất cơm từ thiện.

Chị Nhạy nghẹn ngào: “Giờ chồng tôi bị bệnh, không tự chăm lo cho bản thân được nên tôi còn phải ở lại đây dài ngày. Tôi thương 3 đứa con lắm, chúng đang tuổi ăn tuổi chơi mà mọi việc nặng nhọc trong nhà đều đã đến tay”.

Chia sẻ về tình hình học tập Duy và cậu em trai là Đặng Ngọc Lưu (6 tuổi), thầy Nguyễn Văn Chung, Hiệu trưởng Trường tiểu học Ngô Gia Tự (xã Tân Thành) cho biết: “Duy và Lưu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng rất chăm học. Từ ngày bố mẹ đi xa, các em đi học rồi phân chia nhau việc nhà. Anh cả thì nấu cơm, chăm sóc ông nội còn Lưu thì dỗ dành cho đứa em gái năm nay 4 tuổi. Vừa rồi nhà trường có kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ cho các em. Tuy nhiên, do địa phương đa phần là người đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên sự giúp đỡ cũng chẳng thấm tháp vào đâu".

Gia đình của Duy đang rất khó khăn và mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Mọi chia sẻ, giúp đỡ xin gửi về gia đình anh Đặng Ngọc Cán, thôn Đắk Na, xã Tân Thành, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông hoặc Quỹ "Tấm lòng vàng" Báo Đắk Nông, đường Trần Hưng Đạo, phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông (điện thoại 01234244333).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bố bị ung thư, cậu bé 10 tuổi thành "trụ cột" gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO