Cảm thương cô học trò nghèo mồ côi cả bố lẫn mẹ

Hoàng Thanh| 29/09/2020 06:15

Em Nguyễn Ngọc Anh, học sinh lớp 4A4, Trường tiểu học Nguyễn Trãi, xã Đắk Ha (Đắk Glong) bước vào năm học mới 2020-2021 được 2 ngày thì mẹ mất. Chỉ trong vòng 2 năm, em mất cả bố lẫn mẹ, trở thành trẻ mồ côi.

ADQuảng cáo

Cháu mất cả bố mẹ rồi!

Chúng tôi đến nhà em Nguyễn Ngọc Anh, vừa lúc em đi học về. Giữa trưa nắng nóng, em lầm lũi trên con đường bỏng rát từ trường trở về nhà. Nhắc về nỗi đau vừa trải qua, bé Anh rơm rớm nước mắt: “Thế là cháu mất cả bố lẫn mẹ rồi”. Cô học trò nhỏ cất vội chiếc cặp sách rồi ra thắp hương cho người mẹ quá cố. Mẹ em Anh - chị Nguyễn Thị Khương (SN 1970) vừa qua đời vì căn bệnh ung thư khi em vào năm học mới được 2 ngày. Cạnh đó, tấm di ảnh của bố em - anh Nguyễn Quang Khởi cũng mất cách đây hơn 1 năm.

Từ ngày mẹ mất, ngày nào Ngọc Anh cũng thắp hương cho mẹ

Trong căn nhà gỗ tạm bợ, phải quây thêm mấy tấm bạt để che chắn, có lẽ tài sản quý nhất là chiếc ti vi cũ. Ngọc Anh bẽn lẽn mời khách ngồi trên chiếc giường gỗ, cũng là bàn uống nước của gia đình. Từ ngày mẹ mất, em sống cùng người anh trai đầu, năm nay 21 tuổi, trước đây làm công nhân tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cô bé cúi gằm mặt mỗi khi nhắc về mẹ: “Cháu nhớ mẹ”. Hàng ngày ở nhà chỉ có hai mẹ con, sau khi mẹ mất, người anh trai đang đi làm thuê ở Vũng Tàu phải bỏ việc về nhà trông nom em. Cô bé kể, bố bị bệnh từ năm em học lớp 2, được mấy tháng, cũng là lúc mẹ phát hiện mắc căn bệnh ung thư. Thế nhưng, gánh nặng gia đình vẫn phải đổ dồn lên vai mẹ và anh trai, với hy vọng kiếm đủ tiền để chạy chữa cho người bố.

Tài sản bố mẹ để lại chỉ là căn nhà tạm

Đầu năm 2019, người bố qua đời do căn bệnh tiểu đường biến chứng. Hơn 1 năm sau, bệnh của mẹ em cũng trở nặng, phải thường xuyên chữa trị. Tài sản duy nhất của gia đình là ngôi nhà hiện tại và mảnh đất 150 m2 đã phải cầm cố 20 triệu đồng, với hy vọng kéo dài sự sống cho mẹ. Thế nhưng, căn bệnh đã ở giai đoạn cuối và ngày 8/9/2020, người mẹ cũng qua đời, khi Ngọc Anh mới bước vào năm học mới được 2 ngày.

Mẹ chuẩn bị sách vở cho trước khi qua đời

Những ngày cuối đời, chị Khương dành dụm số tiền ít ỏi, mua cho cô con gái út bộ sách giáo khoa lớp 4 mới tinh. Cầm những cuốn sách được bao bọc cẩn thận, Ngọc Anh nâng niu, thủ thỉ rằng, đây là bộ sách mẹ chuẩn bị cho em trước khi qua đời. Đôi mắt đượm buồn, hướng về tấm ảnh của mẹ, em nhớ lại, lúc đưa sách mẹ dặn: “Con đi học phải vâng lời thầy cô, đoàn kết với bạn bè, cố học thật giỏi để sau này không phải khổ như bố mẹ”.

ADQuảng cáo

Ngọc Anh quyết tâm học theo lời mẹ dặn

Nhắc về người mẹ đã khuất, tiếng cô bé nhỏ hẳn đi, như không thể thoát ra khỏi cổ họng. Em kể thêm rằng: “Cháu không bao giờ quên được ngày mẹ qua đời. Hôm ấy, cháu đi học về rồi nằm chơi với mẹ trên võng, bỗng nhiên mẹ kêu đau rồi co người lại. Lúc ấy, cháu chỉ biết chạy qua nhờ chú hàng xóm. Chú ấy qua, cùng anh trai bế mẹ lên giường rồi mẹ mất”.

Nghe em gái kể, anh trai Nguyễn Quang Duy cũng nghẹn ngào: “Từ ngày mẹ qua đời, Ngọc Anh càng ít nói hơn, chỉ ngồi lặng lẽ một mình hoặc mang sách vở ra học bài, ban đêm hay mơ, gọi tên mẹ. Từ ngày mẹ mất, tôi bỏ việc dưới Vũng Tàu về ở và chăm sóc em”.

Cô giáo chủ nhiệm luôn quan tâm, động viên

Hai anh em sớm chịu cảnh mồ côi cha mẹ, Duy cũng rối bời vì không biết trong thời gian tới làm sao để bù đắp được những mất mát. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, trừ Ngọc Anh đang đi học, Duy đã bỏ học từ khi học hết THCS. Công việc vất vả, bao năm nay, Duy vẫn phải bám trụ mưu sinh, mỗi năm cũng chỉ dám về nhà vài lần. Trước mắt, Duy vẫn xin nghỉ việc để ở nhà cùng em và thờ cúng mẹ...

Nhà trường phát động ủng hộ

Nói về hoàn cảnh của học sinh Nguyễn Ngọc Anh, cô Nguyễn Thị Đào, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Trãi cho biết: “Gia đình em là hộ nghèo. Sau khi mẹ em mất, nhà trường đã chia sẻ khó khăn cùng gia đình và động viên cháu tiếp tục đến lớp. Vừa rồi, nhà trường phát động cán bộ, giáo viên, nhân viên ủng hộ được ít tiền, phần nào giúp gia đình em Anh vượt qua khó khăn trước mắt”.

Hiện tại, hai anh em chỉ biết nương tựa vào nhau

Cô giáo Đinh Thị Hồng Liên, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A4 chia sẻ: “Ngọc Anh là một học sinh chăm ngoan, dù học lực không xuất sắc song luôn ở tốp đầu. Đặc biệt, em có năng khiếu môn tiếng Anh. Từ khi mẹ mất, em ít nói hẳn, nhưng chưa bỏ buổi học nào. Thương hoàn cảnh của em, giáo viên chúng tôi hay đến nhà động viên, giúp đỡ”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảm thương cô học trò nghèo mồ côi cả bố lẫn mẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO