Cụ bà 90 tuổi mù lòa, bệnh tật, cô đơn cần giúp đỡ

Phan Tuấn| 14/02/2017 10:16

Cụ Thị Ang, ở bon Bu Srei, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) năm nay đã gần 90 tuổi, mắc bệnh tật. Hiện cụ đang ở trong túp lều rộng khoảng 15m2. Theo người dân nơi đây thì bà cụ không chỉ nằm liệt giường từ nhiều năm nay mà còn bị mù lòa không nhìn thấy ai nữa. Mọi sinh hoạt của bà cụ đều phải nhờ đến sự chăm sóc của bà con lối xóm và người cháu họ năm nay cũng đã xấp xỉ 80 tuổi.

ADQuảng cáo

Cụ Thị Ang đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng

Anh Điểu Hoang, Trưởng bon Bu Srei cho biết: “Cả xã này không ai khổ bằng cụ Thị Ang. Cô đơn, bệnh tật nên bà con, trường học thường xuyên phải mua lương thực, thực phẩm và nấu nướng cho cụ ăn uống hàng ngày”.

Anh Điểu Hoang kể, vợ chồng cụ Thị Ang là người địa phương khác đến đây sinh sống. Trớ trêu thay, sống được ít năm thì người chồng bị bệnh về thần kinh. Ba người con (2 trai, 1 gái) sau đó cũng giống cha đều trở nên ngớ ngẩn, bị bệnh thần kinh hết cả. Nhiều khi, cụ ông và các con của mình tự bỏ nhà lang bạt mỗi người một hướng, hàng xóm phải chia nhau đi tìm mấy ngày mới thấy. Riêng người con gái cũng đã bỏ nhà đi từ lâu, đến nay không còn ai có thông tin gì. Gần 10 năm trước, cụ ông qua đời, rồi lần lượt 2 người con trai cũng "đi" theo.

ADQuảng cáo

Là người kề cận và cũng là người thân duy nhất của cụ Thị Ang, bà Thị Dtreng năm nay đã gần 80 tuổi. Nhà nghèo, lại đông con cháu nên không giúp gì nhiều, nhưng mỗi ngày, bà Dtreng vẫn tranh thủ chạy qua chạy lại vệ sinh, tắm giặt cho cụ. Bà Dtreng ngậm ngùi: “Cụ không biết tiếng Kinh, lúc tỉnh táo, cụ chỉ thổ lộ là nhớ chồng nhớ con lắm. Cụ hay tủi thân, khóc một mình”.

Theo lãnh đạo xã Đắk Ru thì cụ Thị Ang là một trong hai trường hợp đặc biệt khó khăn của địa phương. Mấy năm trước, gia đình cụ đã được hỗ trợ xây nhà theo Chương trình 134, nhưng do mưa lớn nên căn nhà này đã đổ sập. Sau đó, xã huy động đóng góp dựng cho cụ căn nhà tạm như hiện nay. Ngoài chế độ người già neo đơn mà cụ được hưởng thì những ngày lễ, tết, địa phương đều đến thăm hỏi, tặng quà. Hiện nay, địa phương cũng đã vận động được một người hảo tâm và Trường tiểu học Trần Phú ở xã thường xuyên hỗ trợ kinh phí mua gạo, thực phẩm... Địa phương cũng cắt cử, phân công bà con thay nhau nấu nướng, nuôi dưỡng bà cụ.

Tuy nhiên, hiện nay, ngôi nhà  cụ đang ở cũng khá xập xệ. Vì vậy, xã cũng mong muốn các doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm tiếp tục dành sự quan tâm, giúp đỡ để bà cụ có điều kiện sống tốt hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụ bà 90 tuổi mù lòa, bệnh tật, cô đơn cần giúp đỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO