Gia đình anh Nguyễn Khắc Chung cần được giúp đỡ

Đặng Hiền| 19/10/2016 09:31

Chiến tranh đã qua đi từ lâu, nhưng hệ lụy của nó vẫn còn ảnh hưởng đến nhiều thế hệ sau, khi những đứa trẻ được sinh ra và lớn lên trong hòa bình vẫn phải chịu di chứng từ chất độc da cam.

ADQuảng cáo

Gia đình anh Nguyễn Khắc Chung (SN 1977), chị Nguyễn Thị Hương (SN 1983), trú tại thôn Tân Lập, xã Quảng Thành, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) sinh được 3 người con thì có tới 2 con bị tâm thần, không thể nói, cười và nhận thức được như những đứa trẻ bình thường cùng trang lứa.

Hai con của anh Chung bị di chứng chất độc da cam

Trong căn nhà nhỏ sập sệ của mình, anh Chung chia sẻ câu chuyện buồn của gia đình. Bố anh, ông Nguyễn Khắc Bình (SN 1953, quê Phú Thọ) đi bộ đội từ những năm 1972 và bị nhiễm chất độc da cam tại chiến trường Quảng Trị. Năm 1977, ông Bình xuất ngũ về quê đoàn tụ với gia đình và mang theo di chứng của chất độc quái ác khiến bản thân ông bị suy giảm 61% sức lao động, người con trai thứ ba (em trai của anh Chung) cũng bị phơi nhiễm chất độc da cam từ ông.

May mắn hơn em trai của mình, anh Chung lớn lên vẫn khỏe mạnh và vào Đắk Nông lập nghiệp, xây dựng cho mình 1 tổ ấm riêng. Nỗi đau chiến tranh tưởng chừng như đã khép lại với gia đình anh. Thế nhưng, khi vợ chồng anh sinh cháu Nguyễn Thị Minh Phương (SN 2004) và Nguyễn Thị Bắc (2010) lại không được bình thường như những đứa trẻ khác. Cả hai cháu đều bị thiểu năng trí tuệ và đến nay, mọi sinh hoạt, vệ sinh cá nhân đều phải do người khác làm cho như một đứa trẻ mới sinh. Những lúc trái gió trở trời, 2 cháu còn lên cơn co giật, động kinh.

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu, gia đình anh Chung thuộc hộ nghèo của xã, cuộc sống rất khó khăn. Hàng ngày, hai vợ chồng anh đều phải đi làm thuê, chạy ăn từng bữa để lo cho các con. Công việc làm thuê của vợ chồng anh cũng không được ổn định khi phụ thuộc vào mùa vụ, thời tiết. Những khi hai cháu lên cơn đau thì vợ chồng lại bỏ công bỏ việc, đi mượn tiền để chạy chữa cho con.

Mọi chi phí thuốc men, chi tiêu hàng ngày, gia đình anh đều trông chờ vào khoản thu nhập gần 1,5 triệu đồng/tháng từ tiền làm thuê và khoản trợ cấp khuyết tật của hai con. Con gái đầu của anh chị, cháu Nguyễn Thị Miền (SN 2000), trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình cũng đã phải nghỉ học từ năm lớp 6 để ở nhà trông em tật nguyền cho bố mẹ yên tâm đi làm.

Tâm sự với chúng tôi, anh Chung cho biết, mơ ước lớn nhất của gia đình anh là làm sao sửa sang được căn nhà đã ọp ẹp để có điều kiện chăm lo cho các con bị tật nguyền. Thế nhưng, bao năm qua, mơ ước ấy vẫn không thể thực hiện được vì gia đình anh chị gặp rất nhiều khó khăn.

Hoàn cảnh gia đình anh Chung rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng, các nhà hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ anh Nguyễn Khắc Chung, thôn Tân Lập, xã Quảng Thành, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông hoặc liên hệ Tòa soạn Báo Đắk Nông, đường Trần Hưng Đạo, phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông; Quỹ "Tấm lòng vàng" Báo Đắk Nông, số tài khoản 102010001358964 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam, chi nhánh Đắk Nông; Điện thoại 01234244333.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia đình anh Nguyễn Khắc Chung cần được giúp đỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO