Hãy giúp đỡ Thị Choan vượt qua đơn độc

Phạm Khánh| 20/07/2016 09:24

Thị Choan (SN 2003) ở bon Bu Đoh, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) bị lây nhiễm HIV từ lúc 3 tuổi. Bố bỏ gia đình ra đi khi Choan mới 7 tháng tuổi, còn mẹ thì vừa mất cách đây 20 ngày do bị AIDS. Thị Choan và mẹ bị kỳ thị hơn 10 năm nay và giờ đây em càng đơn độc chống chọi với căn bệnh thế kỷ để níu kéo sự sống.

ADQuảng cáo

Mẹ của Thị Choan tên là Thị Két, có người chị ruột tên là Thị Sen. Ít ngày sau khi Thị Két mất, trong căn nhà tồi tàn, chị Thị Sen kể về hoàn cảnh gia đình. “Năm 2002, Két lấy chồng, đến năm 2003 thì sinh ra Thị Choan. Khi mới sinh Choan được 7 tháng tuổi thì chồng bỏ rơi. Quá thất vọng, để quên đi nỗi bất hạnh, Két bắt đầu sa đà vào những cuộc vui. Từ những cuộc vui ấy, Két bị HIV lúc nào không hay, rồi vô tình lây nhiễm sang Choan. Khi trút hơi thở cuối cùng, Két chỉ biết nắm tay con, ngàn lần xin tha thứ cho mẹ. Và nhắn nhủ với mọi người một điều, đừng bao giờ tìm thú vui để quên lãng theo kiểu đó, đến khi thức tỉnh thì đã muộn”.

2 ông cháu Thị Choan trong ngôi nhà tuềnh toàng

Vì bệnh tật mà Thị Choan bị mọi người hắt hủi, xa lánh. Ngày ngày em hay cùng tàu lá chuối rách, chiếc cần câu và con suối làm người bạn tâm giao.

Choan nói: “Cháu muốn đi học để biết chữ và được vui chơi như các bạn, nhưng không thể. Mỗi lần thấy các bạn vui đùa, cháu chỉ đứng xa nhìn thôi, đến gần là các bạn xua đuổi và bỏ đi. Người lớn trong bon cũng cấm cháu đến gần các bạn, vì sợ lây nhiễm HIV. Do vậy, cháu đi câu cá để tự mình vui chơi, vừa là để kiếm thức ăn cho 2 ông cháu”.

Qua câu chuyện, được biết trước đây Choan cũng đi học, nhưng do các bạn xa lánh, nhiều người lớn kỳ thị nên phải nghỉ học giữa chừng.

ADQuảng cáo

Choan ngậm ngùi: “Ít nữa, theo mẹ, sang thế giới bên kia, không biết cháu có bị xa lánh nữa không? Ở đây, cháu không có bạn, buồn và chán lắm. Ngày 1/6, Tết Trung thu, các bạn được bố mẹ chở đi chơi, còn cháu ra suối một mình”.

Sau khi mẹ mất, Choan sống với ông ngoại là Điểu Dơih đã hơn 81 tuổi. Ông có 5 con gái và 1 con trai. Tất cả đều có gia đình, nhưng hoàn cảnh đông con, bữa đói, bữa no nên không thể lo được nhiều cho 2 ông cháu.

Ông Lê Viết Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Wer cho hay: “Xã rất quan tâm. Mọi chế độ, quà cho người nghèo, trẻ em mồ côi luôn trao tận tay cho 2 ông cháu. Thuốc điều trị cho Choan được Trạm y tế xã phát cho cháu uống đầy đủ. Tuy nhiên, cuộc sống hàng ngày của 2 ông cháu rất cơ cực. Riêng về sự kỳ thị của người dân sống trong bon, xã chưa thể thay đổi được”.

Sự sống của Thị Choan không còn nhiều. Em đã có những biểu hiện ở giai đoạn AIDS: miệng, thân thể đã bị lở…Sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm cho 2 ông cháu Choan lúc này là rất cần thiết.

Mọi sự quan tâm, chia sẻ của các nhà hảo tâm cho 2 ông cháu Thị Choan xin gửi về “Quỹ Tấm lòng vàng Báo Đắk Nông” số tài khoản 102010001358964 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam, chi nhánh Đắk Nông, hoặc liên hệ qua đường dây nóng Báo Đắk Nông: 05013.544244, 01234244333.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy giúp đỡ Thị Choan vượt qua đơn độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO