Hoàn cảnh bi đát của gia đình nghèo sống trong túp lều dột nát

Phan Tuấn| 31/08/2020 09:30

Nhiều năm nay, gia đình ông Nguyễn Phú (51 tuổi), thôn Nam Thanh, xã Nam Đà (Krông Nô) sống trong túp lều tạm bợ, được chắp vá bằng những tấm ván cũ, tôn rách, bao bì... Khi có mưa to, gió lớn, vợ chồng ông Phú lại lo sợ "nhà" bị sập.

ADQuảng cáo

Một ngày cuối tháng 8, chúng tôi tìm đến gia đình ông Nguyễn Phú và vợ là bà Đinh Thị Tin. Nơi gia đình bà Tin sinh sống là túp lều tuềnh toàng, xơ xác, nằm trơ trọi trên một bãi đất trống. Thấy có người lạ, bà Tin trong bộ dạng lam lũ, khắc khổ, lật đật mở cánh cửa làm bằng tấm tôn rách, mời khách vào trong.

Gần 20 năm nay,  gia đình bà Tin sinh sống trong ngôi nhà xập xệ, có thể sập xuống bất cứ lúc nào

Túp lều của bà Tin xập xệ, chỉ cao hơn đầu người. Tài sản quý giá nhất của gia đình bà có lẽ chỉ là chiếc ti vi cũ kỹ được hàng xóm tặng cho gần chục năm trước. Xung quanh túp lều là những tấm ván lâu ngày đã xộc xệch, rơi rụng, để lộ những khoảng trống lớn.

Hai vợ chồng bà Tin nhìn khách bằng ánh mắt đầy ái ngại. Họ không có nổi một một bộ bàn ghế để mời khách ngồi. Trò chuyện với chúng tôi, bà Tin kể về cuộc đời đầy trái ngang của gia đình mình, bao năm nay vẫn luôn bị đói nghèo và bệnh tật đeo bám.

Theo bà Tin, vợ chồng bà là người cùng xã, do hoàn cảnh khó khăn, nên ngày trước chỉ đăng ký kết hôn rồi về ở với nhau chứ không có tiền làm đám cưới. Khi đến với nhau, vợ chồng bà chỉ có một miếng đất nhỏ để làm nơi ở. “Để có nơi ở, vợ chồng tôi đi xin những cây gỗ, những tấm ván thừa, tôn cũ của người dân quanh xóm về dựng lên. "Căn nhà" tạm bợ này rộng khoảng 30m2 đã tồn tại gần hai chục năm nay và là chỗ ở, sinh hoạt cho 5 người trong gia đình tôi”, bà Tin nghẹn ngào.

Mỗi lúc trời mưa gió, vợ chồng bà Tin lại canh cánh nỗi lo sập nhà

ADQuảng cáo

Bà Tin cho biết, mấy ngày nay, đêm nào trời cũng mưa, hai vợ chồng bà phải đi xin xóm giềng những mảnh bạt cũ để che chắn thêm cho những tấm tôn bị mục nát. Thế nhưng, cách làm này chỉ đối phó với những cơn mưa nhỏ. Khi thời tiết xuất hiện những cơn mưa lớn, túp lều của bà nơi nào cũng bị thấm, dột, ướt sũng... Nhiều lúc, trời mưa lớn, sấm sét, gió mạnh, các thành viên trong nhà bà Tin phải xin hàng xóm tá túc.

Gần 20 năm nay, kế sinh nhai của gia đình bà Tin chỉ là mảnh đất bạc màu trồng được 300 cây cà phê. Năm nào cà phê được mùa, được giá, cả gia đình có nguồn thu nhập hơn chục triệu đồng. Số tiền này không đủ cho 5 miệng ăn trong gia đình. Để cải thiện cuộc sống, vợ chồng bà Tin quanh năm suốt tháng nay đây, mai đó làm thuê, kiếm sống. Mấy năm nay, vợ chồng bà tuổi cao, sức yếu... nên công việc làm thuê không còn bảo đảm, thu nhập đã ít, nay lại càng ít hơn. Vợ chồng bà có 3 người con đang tuổi ăn học, nhưng đều phải nghỉ học giữa chừng để đi làm thuê phụ giúp bố mẹ.

Nhắc đến con cái, giọng bà Tin bỗng chùng xuống: “Hồi trước, ba đứa đều đi học, nhưng mỗi lần đóng học phí lại phải vay mượn hoặc xin thiếu thầy cô. Vì hoàn cảnh khó khăn, con cái không có đứa nào được học hành đến nơi, đến chốn. Thằng út năm nay mới lớp 7, nhưng cũng phải nghỉ để đi làm thuê, làm mướn".
Theo ông Nguyễn Hữu Ánh, Chủ tịch UBND xã Nam Đà, vợ chồng bà Tin không những nghèo mà sức khỏe cũng yếu ớt. Cứ mỗi khi trái gió, trở trời là cả hai ông bà lại đau ốm, không thể sinh hoạt bình thường. Vì quá khó khăn, nên cả ba người con của bà Tin đều phải nghỉ học sớm, đi làm thuê phụ giúp bố mẹ có cái ăn, cái mặc qua ngày.

Hoàn cảnh đáng thương của gia đình bà Tin đang rất cần được cộng đồng chia sẻ, giúp đỡ

Cũng theo ông Ánh, thời gian qua, gia đình bà Tin đều được hưởng đầy đủ các chế độ dành cho hộ nghèo theo quy định. Vào các ngày lễ, tết, địa phương đều quan tâm, thăm hỏi gia đình bà Tin. Tuy nhiên, đây chỉ là sự động viên về mặt tinh thần là chính chứ chưa thể giúp gia đình bà Tin thoát nghèo được. Bởi vì số hộ nghèo như gia đình bà Tin ở địa phương còn rất nhiều. "Từ năm 2017 đến nay, qua nhiều kênh kêu gọi và huy động nguồn hỗ trợ khác nhau, địa phương cũng mới xóa được 12 căn nhà tạm, dột nát. Ngoài gia đình bà Tin, địa phương còn 25 trường hợp khác có hoàn cảnh nghèo, sống trong nhà dột nát, nhưng chưa có điều kiện để tu bổ hay làm nhà mới", ông Ánh thông tin.

Hiện nay, gia đình bà Tin đang thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh hết sức éo le, bi đát. Do đó, gia đình bà Tin rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng. Gia đình bà mong muốn các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn cảnh bi đát của gia đình nghèo sống trong túp lều dột nát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO