Ngôi nhà không mái che ở bon Kon Hao

Hà Thanh| 18/03/2020 08:57

Đó là ngôi nhà của gia đình chị Khương Thị Thái và anh Nguyễn Văn Cường ở bon Kon Hao, xã Đắk Ha (Đắk Glong). Trong đó, chị Thái bị tai biến liệt nửa người, còn anh Cường một mình bươn chải, nuôi 4 con nhỏ ăn học, và thuốc thang cho vợ.

ADQuảng cáo

Trong ngôi nhà nhỏ nóng bức, không mái che, chị Thái tâm sự câu chuyện buồn của mình: “Cách đây 4 năm, khi sinh đôi 2 đứa con gái út, tôi bị biến chứng phẫu thuật. Tôi còn nhớ rất rõ, đó là lúc xuất viện được 1 tuần sau sinh, bỗng nhiên sức khỏe không tốt với nhiều cơn đau liên tiếp khắp cơ thể. Ngay trong đêm nhập viện để theo dõi, những cơn đau chuyển biến nặng và khiến tôi sau đó bị liệt nửa người”.

Mấy mẹ con chị Thái trong ngôi nhà đang xây dang dở, không mái che

Trước đây, hai vợ chồng chị Thái cùng đi làm thuê làm mướn, chạy từng bữa ăn cho gia đình. Mặc dù công việc không được ổn định khi phụ thuộc vào mùa vụ, thời tiết nhưng số tiền kiếm được của cả hai vợ chồng cũng đủ trang trải cho cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, từ khi chị Thái bị tai biến liệt nửa người, mọi gánh nặng đều đè lên vai anh Cường. Vừa phải kiếm từng đồng để trang trải cuộc sống, nuôi 4 con nhỏ ăn học, anh còn phải lo thêm tiền thuốc thang cho vợ. Bị liệt nửa ngưởi, ảnh hưởng đến chức năng vận động, chị Thái chỉ có thể cố gắng gượng đứng lên, hằng ngày trông con cho chồng đi làm.

Cũng chính vì thế, ước mơ tích góp tiền để tiếp tục hoàn thiện ngôi nhà xây dang dở trước đây cũng dần tan biến với hai vợ chồng chị Thái. Vậy là, ngôi nhà xây từng mơ ước chỉ dừng lại ở 4 bức tường gạch thô và hoàn toàn không có mái che nhưng đã trở thành nơi tá túc cho cả gia đình 6 người.

ADQuảng cáo

Khó khăn lại chồng khó khăn khi đứa con gái út lại bị dị tật bẩm sinh ở cổ tay. Nhiều lúc chị cảm thấy buồn tủi vô cùng khi các con đang trong tuổi ăn tuổi lớn, cần được vui chơi nhưng phải chịu cảnh nghèo khổ trong khi chị lại chẳng thể làm được gì.

Thấy hoàn cảnh thương tâm, chính quyền, người dân địa phương cùng đóng góp được một số tiền để làm mái che tạm một phần phía trong căn nhà, giúp gia đình chị phần nào có chỗ sinh hoạt. Đó cũng là sự động viên tinh thần rất lớn đối với gia đình chị.

Trong ngôi nhà không mái cũng không có một vật dụng gì đáng giá. 4 đứa con gái của chị Thái không còn vô tư như những đứa trẻ cùng trang lứa. Con gái đầu của chị đang theo học lớp 4 phụ giúp việc cơm nước cho gia đình. Đứa con thứ hai cũng biết phụ bố mẹ trông coi các em và dọn dẹp nhà cửa những lúc không đến lớp.

Sự nóng bức của những ngày nắng, ẩm ướt về mùa mưa trong ngôi nhà không mái che càng khiến tương lai của 4 đứa trẻ thêm mờ mịt, con đường đến trường càng khó khăn hơn. Với chị Thái, mơ ước lớn nhất hiện nay là có sức khỏe để lao động, chăm lo cho các con, hoàn thiện ngôi nhà, có chỗ tránh nắng trú mưa đàng hoàng hơn…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngôi nhà không mái che ở bon Kon Hao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO