Bản sắc Gia Nghĩa

Bình Minh| 28/10/2020 08:38

Đã nhiều lần, anh bạn của tôi từ Hà Nội vào thành phố Gia Nghĩa công tác và nghỉ lại. Điều đáng vui là mỗi buổi sáng gặp lại anh, anh lại khen nơi đây có khí hậu rất mát mẻ, ngủ dậy cảm thấy khoan khoái, dễ chịu. Và không ít lần anh đã hỏi ngược lại tôi, bản sắc của Gia Nghĩa là gì. Tôi chợt suy nghĩ trong chốc nhát, rồi trả lời đại khái cho qua chuyện.

ADQuảng cáo

Rõ ràng bản sắc của Gia Nghĩa là gì, có lẽ đây là câu hỏi không dễ trả lời đối với các cấp chính quyền, mỗi người dân và thậm chí là cả những người có tâm huyết, yêu quý thành phố này.

Một góc hồ trung tâm Gia Nghĩa

Theo quy hoạch chung đô thị Gia Nghĩa đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND tỉnh Đắk Nông công bố thì mục tiêu xây dựng đô thị Gia Nghĩa trở thành đô thị hiện đại, xanh, sạch, đẹp với đặc trưng riêng của khu vực Nam Tây Nguyên có lịch sử, văn hóa truyền thống, cảnh quan, kiến trúc đặc trưng phát triển và bảo tồn được sự riêng biệt. Đô thị cũng hướng đến cân bằng 3 lĩnh vực kinh tế - văn hóa - môi trường. Mục tiêu đưa ra cho Gia Nghĩa đã khá rõ ràng. Thế nhưng, việc đi tìm bản sắc để định hướng phát triển và đạt được mục tiêu xây dựng đó cho đô thị Gia Nghĩa là chuyện không hề dễ dàng.

ADQuảng cáo

Nhiều ý kiến cho rằng, định hướng để phát triển thành phố Gia Nghĩa nên tập trung theo hướng xây dựng hình thành trung tâm chăm sóc sức khỏe, dưỡng lão và phát triển mô hình làng đô thị xanh để hình thành thành phố xanh bền vững. Bởi thực tế, Gia Nghĩa có điều kiện thời tiết rất ôn hòa, sẽ là nơi chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh lý tưởng. Trong phát triển du lịch nghỉ dưỡng, việc tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư xây dựng các vườn thực vật, vườn dược liệu quy mô lớn nhằm thu hút khách tham quan và mua sản phẩm tại chỗ là rất quan trọng. Gia Nghĩa cũng có thể xây dựng các làng đô thị xanh, bon đô thị xanh.

Các ý kiến khác lại cho rằng, Gia Nghĩa cần phát triển bản sắc đô thị sinh thái nông nghiệp gắn liền với nông nghiệp chuyên canh; khuyến khích phát triển có hệ thống các thắng cảnh du lịch gắn liền với việc bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa truyền thống đặc trưng. Vấn đề nghiên cứu cấu trúc hình thái không gian đô thị Gia Nghĩa hướng đến mô hình đô thị sinh thái nông nghiệp hiện đại sẽ là nền tảng căn bản để phát huy lợi thế vùng trong thời gian tới. Gia Nghĩa cần xác định đâu là yếu tố tạo nên sự khác biệt cho riêng mình, đồng thời bảo đảm rằng động lực phát triển của mình sẽ bổ sung, hỗ trợ. Bản sắc của Gia Nghĩa có thể tóm gọn trong sự kết hợp giữa khí hậu mát mẻ, không gian thiên nhiên xanh tươi với nét văn hóa đặc sắc cùng với hương vị cà phê.Tất cả những yếu tố này dần tạo nên  hình hài bản sắc cho đô thị Gia Nghĩa.

Dù thời gian gần đây không gian thành phố Gia Nghĩa được tạo thêm điểm nhấn của màu vàng của hoa Osaka, phượng vàng...nhưng đây không phải là sự khác biệt rõ ràng, bởi những loại hoa này ở nhiều đô thị khác trong cả nước cũng có. Rõ ràng, việc phát triển đô thị Gia Nghĩa dựa trên phát huy điều kiện thời tiết ôn hòa, không gian xanh, đặc trưng văn hóa bản địa gắn với phát triển du lịch, nông nghiệp quy mô lớn sẽ có nhiều lợi thế hơn hẳn, góp phần đưa lại những sắc thái riêng cho đô thị. Đây cũng là yếu tố cạnh tranh, tạo sự khác biệt với các đô thị khác nhằm thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Gia Nghĩa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản sắc Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO