Làm việc tại nhà và nền tảng công nghệ số

Bình Minh| 16/04/2020 08:47

Đã hơn nửa tháng nay, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, nhiều cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã được cơ quan, đơn vị cho làm việc ở nhà thông qua các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin.

ADQuảng cáo

Việc thay đổi môi trường làm việc khi chuyển từ cách làm việc truyền thống sang sử dụng các phần mềm công nghệ thông tin để tiến hành điều hành, quản lý, trao đổi công việc khiến không ít cán bộ, công chức, viên chức và người lao động bở ngỡ, khó khăn. Đó là chưa nói đến cảm giác “mới lạ” khi không gian làm việc bị đột ngột thay đổi vì chuyển từ môi trường công sở về nhà. Thế nhưng, dựa trên các phần mềm của các cơ quan, đơn vị mua bản quyền, mạnh dạn ứng dụng triển khai, kết hợp với việc tận dụng những tiện ích của các mạng xã hội đưa lại, nhiều cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã dần thích ứng, sử dụng thành thạo các ứng dụng công nghệ thông tin và bảo đảm công việc theo yêu cầu.

Không chỉ ứng dụng công nghệ trong làm việc, các cán bộ, công chức ngồi nhà cũng có thể tham gia buổi họp trực tuyến của cơ quan tổ chức thông qua ứng dụng của các mạng xã hội. Với ứng dụng này, mỗi người chỉ cần có điện thoại hoặc máy tính có kết nối mạng là có thể tham gia trao đổi, bàn bạc công việc. Việc nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường làm việc qua mạng, hạn chế giao dịch, tiếp xúc trực tiếp không chỉ góp phần ngăn ngừa dịch Covid-19 mà còn thay đổi lề lối, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày thêm năng động, hiệu quả và chuyên nghiệp.

Còn quá sớm để nói về hiệu quả của phương thức làm việc từ xa. Nhưng có cơ sở để khẳng định rằng, dù có đến 2/3 cán bộ, công chức, viên chức  làm việc tại nhà nhưng các cơ quan, đơn vị vẫn bảo đảm các yêu cầu về tiến độ công việc theo quy định. Việc tiếp nhận, phân công, xử lý và phát hành văn bản điện tử trên phần mềm quản lý văn bản; sử dụng thư điện tử công vụ để trao đổi công việc được thực hiện nghiêm túc.

ADQuảng cáo

Hầu hết cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy công quyền hiện nay đều có máy tính bàn, máy tính xách tay, điện thoại thông minh và wifi tại nhà; kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin của cán bộ, công chức, viên chức về các phần mềm mở, phần mềm chuyên dụng cũng được nâng cao, cập nhật thường xuyên. Trong thời gian dịch bệnh, làm việc tại nhà là một trong những giải pháp cần thiết để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, đây cũng là lựa chọn an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Hơn nữa, công nghệ phát triển, có nhiều công cụ hỗ trợ hiệu quả việc tương tác, trao đổi thông tin như: phần mềm eoffice, zalo, skype, gmail… cùng các công cụ lưu trữ đám mây như drive giúp chia sẻ tài liệu, dữ liệu trực tuyến.

Nhiều ý kiến cho rằng, khi dịch Covid-19 qua đi, các cơ quan, đơn vị sẽ sớm trở lại với phương thức làm việc truyền thống. Thế nhưng không có nghĩa là phương thức làm việc tại nhà sẽ kết thúc. Làm việc tại nhà là giải pháp nhằm ứng phó với sự bùng phát của dịch Covid-19 nhưng phương thức này cũng mở ra cơ hội thay đổi cách thức lao động trên nền tảng số trong tương lai, khi nền hành chính hiện đại hóa, Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số được hình thành.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là từ cơ quan quản lý đến tự thân mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải nhận thức được rằng làm việc ở nhà không chỉ là giải pháp ứng phó tức thời mà là xu hướng tất yếu trên nền tảng công nghệ số, một lựa chọn trong tương lai để từ đó thích ứng với phương thức làm việc mới mẻ này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm việc tại nhà và nền tảng công nghệ số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO