Mũi tiêm trách nhiệm

Bình Minh| 10/08/2022 08:41

Chị Ngọc, một người dân ở phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa vừa hoàn thành tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mũi 4, dù trước đó chị đang phải uống thuốc tây để điều trị bệnh đau dạ dày. Sau khi tiêm xong, chị cảm thấy cơ thể bình thường, không có biểu hiện gì làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Được biết trước khi tiến hành tiêm mũi 4, chị cũng hơi băn khoăn vì nghe nhiều người truyền tai nhau rằng, tiêm mũi 4 sẽ gây mệt mỏi, rồi ảnh hưởng đến trí nhớ… Tuy nhiên, trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, mà trước hết là ngăn ngừa và phòng bệnh cho những người thân trong gia đình đã tạo động lực cho chị khi đi tiêm mũi 4.

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu thực tế hiện nay, một bộ phận người trên địa bàn tỉnh, trong đó có không ít công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại các cơ quan Nhà nước vẫn còn phân vân, lưỡng lự hoặc trì hoãn đối với việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 liều bổ sung, nhắc lại (mũi 3, mũi 4). Lý do, một số người cho rằng không cần thiết. Trong khi, vẫn còn một số lời truyền tai liên quan đến việc tiêm vắc xin gây ra việc giảm trí nhớ, cao huyết áp, mệt, mất ngủ… Đây đều là những thông tin vô căn cứ, thiếu tính kiểm chứng xác thực, gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sau hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hiệu quả của vắc xin ngừa Covid-19 đã khẳng định là chìa khóa quan trọng trong phòng, chống dịch, nhất là, ngăn ngừa nguy cơ diễn biến nặng, tử vong do Covid-19. Tuy nhiên, hiện nay, biến thể Omicron đã xuất hiện tại Việt Nam với nguy cơ phức tạp và khó lường. Tại Đắk Nông, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính riêng trong ngày 2/8/2022, toàn tỉnh ghi nhận 64 ca mắc Covid-19 tại cộng đồng, tăng so với những ngày trước đó, nâng tổng số ca toàn tỉnh lên 73.303 ca.

Ảnh minh họa

ADQuảng cáo

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, việc tiêm vắc xin là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tăng cường khả năng bảo vệ người dân trước nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm mới. Chính vì thế, mỗi người, mỗi gia đình cần có ý thức trong việc chủ động đi tiêm ngừa vắc xin mũi 3, 4 đầy đủ, đúng lịch, tạo nền tảng thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với dịch Covid-19. Việc trì hoãn tiêm vắc xin các mũi tiếp theo khiến cơ thể không được bảo vệ liên tục, có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 sẽ làm gia tăng nồng độ kháng thể bảo vệ, qua đó giúp cơ thể được bảo vệ trước nguy cơ mắc Covid-19, giảm tỷ lệ nhập viện, giảm số ca tiến triển bệnh nặng và ca tử vong do Covid-19.

Theo kết quả của một số nghiên cứu gần đây, những người đã tiêm vắc xin liều cơ bản và bị mắc Covid-19, miễn dịch bắt đầu giảm ở tuần 10 - 19 sau tiêm. Nếu những người này được tiêm nhắc vắc xin phòng Covid-19 thì sẽ khôi phục khả năng miễn dịch, duy trì hiệu lực bảo vệ trước nguy cơ nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 16 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19  vào sáng 6/8/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ mục tiêu dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại, cơ quan, địa phương nào để dịch bệnh bùng phát trở lại phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, trước Nhân dân. Thủ tướng yêu cầu trong tháng 8 phải hoàn thành việc tiêm mũi 3, 4 cho các đối tượng chỉ định và mũi thứ 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12; bảo đảm đủ vắc xin, trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư y tế cho phòng, chống dịch bệnh.

Thủ tướng khẳng định, quan điểm chỉ đạo là kiên quyết, kiên trì, kiên định kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả để góp phần thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững kinh tế - xã hội; đặt tính mạng, sức khỏe người dân lên trên hết, trước hết; phòng bệnh hơn chữa bệnh, phòng bệnh từ sớm, từ xa, từ cơ sở; đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để vận động tiêm vắc xin và phòng, chống dịch; tiêm chủng vắc xin phòng ngừa dịch bệnh là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mũi tiêm trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO