Nỗ lực đón làn sóng đầu tư mới

Bình Minh| 15/07/2020 09:23

Tại buổi làm việc mới đây với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020; kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2020, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhấn mạnh Đắk Nông cần chuẩn bị các kịch bản, huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng, khai thác hiệu quả công viên địa chất toàn cầu cũng như đón đầu làn sóng đầu tư mới. Đây là sự chỉ đạo rất sát thực và kịp thời theo xu thế dịch chuyển của tình hình quốc tế.

ADQuảng cáo

Có thể nói, cùng với việc “trở lại trạng thái bình thường mới” và phục hồi sản xuất, kinh doanh thì việc chuẩn bị các phần việc để tranh thủ đón dòng đầu tư trực tiếp nước ngoài mới cũng không kém phần quan trọng. Một thực tế trên thế giới hiện nay là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên việc nhiều tập đoàn đa quốc gia đang tính toán dời các cơ sở sản xuất ra khỏi một số nước lớn để sang Việt Nam, nơi có nhiều thành công trong chống dịch Covid-19 và nhiều điều kiện khác thuận lợi hơn. Chính vì thế, Việt Nam nói chung, Đắk Nông cũng như nhiều tỉnh, thành khác nói riêng cần tận dụng thời cơ này để đón các nhà đầu tư nước ngoài có quy mô lớn.

Ảnh minh họa

Đối với Đắk Nông, những năm qua, tỉnh đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong việc kêu gọi, xúc tiến đầu tư nước ngoài. Toàn tỉnh hiện đã thu hút được 8 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang triển khai thực hiện, với tổng mức đầu tư đăng ký là 61,747 triệu USD. Một điều kiện thuận lợi lớn và mới hấp dẫn thu hút đầu tư nước ngoài, đó là Công viên Địa chất Đắk Nông vừa được công nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu khi lọt vào danh sách công viên địa chất toàn cầu được UNESCO công nhận cùng với gần 150 công viên khác tại 41 quốc gia trên thế giới.

ADQuảng cáo

Để đón làn sóng đầu tư mới, Đắk Nông cần nỗ lực hơn rất nhiều. Tỉnh tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; trong đó, vấn đề mấu chốt là tập trung cải cách hành chính, giải quyết tốt vấn đề đất đai, tạo quỹ đất sạch, cũng như xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, đào tạo nguồn lao động đạt tiêu chuẩn... sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. Đắk Nông cần tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ hơn nữa từ phía Nhà nước trong đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, mang tính liên vùng.

UBND tỉnh đã ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2020. Tuy nhiên, khi mà tình hình đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển thì tỉnh cũng cần có sự điều chỉnh phù hợp. Tất nhiên, những lĩnh vực tập trung thu hút đầu tư cần dựa vào các ngành nghề mà tỉnh có lợi thế so sánh, đồng thời hướng đến các dự án đầu tư có chất lượng, có sự lan tỏa mạnh mẽ đối với việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, các dự án có công nghệ kỹ thuật cao, công nghiệp ''xanh'', thân thiện với môi trường...

Nhiều chuyên gia cho rằng sẽ thật đáng tiếc nếu các tỉnh, thành phố nói chung và Đắk Nông nói riêng bỏ lỡ “thời cơ vàng” này trong thu hút đầu tư nước ngoài. Vì thế, Đắk Nông thật sự cần “nhanh chân” và sẵn sàng tâm thế để đón làn sóng nhà đầu tư nước ngoài mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực đón làn sóng đầu tư mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO