Phải làm và làm cho được cải cách hành chính

Bình Minh| 09/11/2022 09:16

Đây vừa là thông điệp, vừa thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của lãnh đạo Đắk Nông khi gửi tới cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư. Cụ thể, Đắk Nông đang đặc biệt chú trọng tới cải cách hành chính, tạo điều kiện môi trường thuận lợi nhất để doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Phát biểu kết luận tại phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cấp, các ngành cần xác định cải cách hành chính là một khâu quan trọng, đột phá, phải được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ ở tất cả các cấp, các ngành trên cơ sở quan điểm đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho phát triển, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Đây là công việc nặng nề, khó khăn, phức tạp, nhạy cảm vì tác động đến con người và tổ chức nhưng khó mấy cũng phải làm, vì không làm sẽ cản trở sự phát triển, các khó khăn không được tháo gỡ, các thách thức khó vượt qua. Quan điểm là phải lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc nào dứt việc đó, quyết tâm tháo gỡ khó khăn, vượt qua các thách thức để huy động mọi nguồn lực cho phát triển, không để lãng phí thời gian, công sức vì thủ tục hành chính, tắc trách và quan liêu của người thi hành công vụ. Trong lúc khó khăn, thách thức này, cần khơi thông các nguồn lực, giảm chi phí đầu vào, chi phí hành chính, chi phí không chính thức; mọi nơi, mọi lĩnh vực, mỗi cấp, mỗi ngành đều phải cố gắng, nỗ lực, góp phần vào nhiệm vụ này.

Ở Đắk Nông, tại Hội nghị kết nối giao thương năm 2022 do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp với Câu lạc bộ Liên kết doanh nghiệp Việt Nam tổ chức mới đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh: Muốn nhà đầu tư đến và ở lại Đắk Nông, điều chúng ta phải làm và làm cho được là cải cách hành chính. Để cải thiện môi trường kinh doanh, Đắk Nông đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Với tinh thần cầu thị, cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, Đắk Nông đặc biệt chú trọng tới cải cách hành chính, tạo điều kiện môi trường thuận lợi nhất để doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Quyết tâm chính trị cao được cụ thể hóa bằng các giải pháp cụ thể để thực hiện. Ngay từ đầu năm 2022, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định 1189/QĐ-UBND về ban hành kế hoạch nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh Đắk Nông năm 2022. Mục tiêu năm 2022, tỉnh Đắk Nông phấn đấu đưa chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh vào nhóm trung bình khá của cả nước, phấn đấu tăng 2 bậc trở lên so với năm 2021 (năm 2021, Đắk Nông xếp thứ 52/63 tỉnh, thành phố). Tiếp đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định số 1704/QĐ-UBND ngày 18/10/2022 về đánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đối với 22 cơ quan, đơn vị. Trong đó, các đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về thứ hạng các chỉ tiêu trong các chỉ số thành phần thuộc trách nhiệm cơ quan mình được giao. Các sở, ban, ngành, địa phương thông qua việc cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để xem xét đánh giá chất lượng quản lý điều hành của các cơ quan quản lý Nhà nước, công tác cải cách thủ tục hành chính, chất lượng đội ngũ cán bộ nhằm xây dựng nền công vụ và đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Các đơn vị, địa phương đưa tiêu chí này vào đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức được giao phụ trách triển khai.

Thời gian qua, Đắk Nông đã có nhiều nỗ lực cắt giảm về thủ tục hành chính, đơn giản hóa, công nghệ thông tin được ứng dụng mạnh mẽ vào nhiều khâu giúp việc giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi, nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế đặt ra thì công tác cải cách hành chính cần phải có sự cải cách với tinh thần quyết liệt, trách nhiệm cao hơn.

Quan điểm, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông là rất quyết liệt. Vấn đề quan trọng hiện nay là mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương và từng cán bộ, công chức, viên chức cần ý thức rõ được vai trò, trách nhiệm của mình, giải quyết việc của dân, doanh nghiệp như việc của mình, thì mới có thể tạo được sự chuyển biến và phát huy hiệu quả cao nhất trong công tác cải cách hành chính.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải làm và làm cho được cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO