Xem nhẹ trách nhiệm bảo vệ môi trường

Bình Minh| 04/09/2019 08:11

Trong thời gian qua, dư luận trên địa bàn tỉnh Đắk Nông khá bức xúc khi Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Đức Thành (Công ty Đức Thành) có trụ sở tại phường 2, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh đã đổ trái phép hơn 2.200 m3 tro bay từ Nhà máy Alumin Nhân Cơ ra môi trường trên địa bàn bon Srê Ú, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa.

ADQuảng cáo

Điều đáng nói là mặc dù đã bị UBND xã Đắk Nia ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1,5 triệu đồng đối với Công ty Đức Thành, nhưng nhiều ý kiến cho rằng quan trọng nhất là các giải pháp lâu dài như thế nào để dẹp được tình trạng này diễn ra tương tự trong thời gian tới. Bởi trước đây đã không ít lần xảy ra tình trạng, doanh nghiệp chấp nhận bỏ ra một số tiền nhỏ nộp phạt vi phạm hành chính để cố tình tái diễn các hoạt động vi phạm pháp luật đối với môi trường vì mục đích lợi nhuận.

2.200 m3 tro bay được Công ty Đức Thành đổ tại mỏ đá 4A, bon Srê Ú, xã Đắk Nia

Quay lại câu chuyện Công ty Đức Thành đổ trái phép tro bay ra môi trường, qua kiểm tra của Sở Tài nguyên-Môi trường thì hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp này đã diễn ra trong một thời gian dài và sự việc chỉ được phát hiện khi người dân địa phương phản ánh đến các cấp chính quyền của thị xã Gia Nghĩa. Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV cho rằng đơn vị đã ký hợp đồng vận chuyển, xử lý tro bay, xỉ đáy với Công ty Đức Thành nên họ phải chịu trách nhiệm.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV phải có trách nhiệm trong việc phối hợp, giám sát triển khai các hợp đồng ký kết đối với các doanh nghiệp trong việc thu gom, xử lý tro bay, xỉ đáy. Bởi hiện nay ngoài Công ty Đức Thành, Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV còn hợp đồng với một doanh nghiệp khác để thu gom, xử lý tro bay, xỉ đáy với khối lượng hơn 11.000 m3 mỗi tháng từ Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Đây là khối lượng chất thải công nghiệp rất lớn, nếu thiếu trách nhiệm của các bên liên quan thì hậu quả gây ra với môi trường là cực kỳ nguy hiểm.  

Qua sự việc của Công ty Đức Thành cho thấy cần nâng cao trách nhiệm quản lý chất thải công nghiệp, bảo vệ môi trường đối với các ngành chức năng và các cấp chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, dư luận cho rằng Công ty Nhôm Đắk Nông trước hết phải thể hiện đầy đủ trách nhiệm trong giám sát năng lực cũng như hành vi đối với các đơn vị ký kết hợp đồng xử lý, đồng thời có trách nhiệm liên đới trong việc để xảy ra liên tiếp các vi phạm thời gian qua.

Các cơ quan chức năng cũng cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm với khung hình phạt cao nhất, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật trong bảo vệ môi trường, đồng thời cũng tạo sự răn đe và giáo dục, ngăn ngừa các hành vi vi phạm tiếp theo. Không thể chấp nhận được chỉ vì lợi ích kinh tế trước mắt, mà xem nhẹ trách nhiệm bảo vệ môi trường, nộp phạt với số tiền ít ỏi để rồi lại vi phạm!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xem nhẹ trách nhiệm bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO