"Bảo kê" lộng hành

Bình Minh| 12/06/2019 09:21

Trong khi cơ quan công an đang khẩn trương điều tra, xử lý các vụ phá hoại cây trồng của người dân thì đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn xã Quảng Sơn (Đắk Glong) lại tiếp tục xảy ra tình trạng phá hoại tài sản của người dân gây hoang mang dư luận.

ADQuảng cáo

Điều đáng nói là qua xác minh, điều tra bước đầu của cơ quan công an đối với các vụ phá hoại cây trồng của người dân Quảng Sơn có sự đe dọa, đòi bảo kê của các đối tượng thanh niên lạ mặt ở các địa phương khác tới. Chúng hù dọa, đòi người dân “cống nạp” khi muốn làm ăn yên ổn. Theo kết quả điều tra ban đầu, Công an tỉnh đã bắt giữ được 3 đối tượng có liên quan đến các vụ phá hoại tài sản trên địa bàn xã Quảng Sơn và đang tiếp tục mở rộng điều tra các vụ phá hoại tài sản khác.

Không chỉ tại Quảng Sơn mà một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra tình trạng "bảo kê" nông sản. Mới đây, Công an huyện Đắk R’lấp đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với một nhóm đối tượng trú huyện Đắk R’lấp và TP. Hồ Chí Minh để điều tra, làm rõ về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Theo kết quả điều tra, nhóm đối tượng đã bàn bạc tìm thương lái thu mua sầu riêng trên địa bàn huyện Đắk R’lấp để đe dọa, buộc người muốn mua sầu riêng trên địa bàn phải đóng 2.000 đồng/kg. Nếu thương lái không chấp nhận thì nhóm này chặn xe, uy hiếp, gây sức ép và không cho thu mua sầu riêng trong khu vực.

ADQuảng cáo

Qua các vụ phá hoại tài sản cho thấy, thiệt hại về kinh tế đối với các hộ gia đình rất lớn khi mà những diện tích cây công nghiệp bị phá đang trong thời kỳ kinh doanh và đây cũng đang là nguồn thu nhập chính của người dân. Còn đối với tình trạng "bảo kê" thu mua sầu riêng không chỉ gây hoang mang đối với thương lái mà nguồn thu nhập của người dân cũng bị ảnh hưởng, xâm hại sự bình yên của xã hội.

Dù biết việc điều tra, xử lý gặp không ít khó khăn nhưng đã đến lúc cả xã hội cùng vào cuộc để ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo pháp luật, tránh để tình trạng này gây ra những hậu quả lớn hơn đe dọa đối với tính mạng của các hộ gia đình ở vùng nông thôn. Vì nếu hình phạt thiếu nghiêm khắc sẽ chưa đủ sức răn đe. Và lâu dần, tình trạng này sẽ dẫn đến sự bất an của người dân, họ sợ kẻ xấu và chấp nhận bị ức hiếp để giữ cuộc sống bình yên cho gia đình dù uất ức.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bảo kê" lộng hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO