Cần loại bỏ tâm lý đám đông

Bình Minh| 14/07/2021 07:57

Sự việc nhiều người dân trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa đổ xô mua hàng hóa, thực phẩm về tích trữ diễn ra vào chiều 6/7 và sau đó đã được chấn chỉnh ngay. Thế nhưng trước tình hình dịch bệnh đang diễn ra ngày càng phức tạp, tình trạng thông tin sai sự thật trôi nổi trên mạng xã hội thì công tác truyền thông và việc thực thi nghiêm các quy định của pháp luật đóng một vai trò rất quan trọng.

ADQuảng cáo

Ảnh minh họa

Có thể nói, dù chưa đến mức hỗn loạn chen lấn để mua cho bằng được lương thực và các nhu yếu phẩm nhưng ở góc độ tâm lý cho thấy có sự hoang mang thái quá của một bộ phận người dân. Nhận thức kém cùng với sự lo lắng, hoang mang đã được đẩy lên mức thái quá đến mức vô lý.

Nguyên nhân căn cơ của vấn đề này, đó là xuất phát từ tâm lý đám đông. Những yếu tố sai lệch bắt nguồn từ luồng thông tin giả mạo lan tràn trên mạng xã hội, những tin đồn ác ý hay hành vi cố tình kích động, gây hoang mang, lo sợ cho người khác. Thông tin thất thiệt phát ra từ một số fanpage, group kín của một số người trên mạng xã hội. Tâm lý bất an quá đà khiến không ít người mua tích trữ bởi thấy mọi người đều làm như vậy, chứ thực tế những thứ hàng hóa này chưa cần thiết đối với họ.

ADQuảng cáo

Nói cách khác là hành động của người này đã “kích hoạt” sự lo lắng của người khác. Do vậy, nếu cứ bộc lộ sự lo lắng hoặc ích kỷ cá nhân thái quá đều có thể khiến những người xung quanh căng thẳng và hành động theo, gây ra tâm lý bất ổn không đáng có. Một khi bị những yếu tố sai lệch chi phối, có thể dẫn tới những hành động tiêu cực, gây ra những hệ lụy khó lường đối với đời sống kinh tế - xã hội, vốn đang nỗ lực gánh đỡ những tác động nặng nề của dịch bệnh.

Hậu quả của vấn đề tâm lý đám đông để lại nặng nề đối với xã hội. Hành vi tích trữ hàng hóa trước hết có thể gây rối loạn thị trường bởi nó gây hiện tượng khan hiếm ảo, vô hình trung tạo cơ hội cho những kẻ đầu cơ trục lợi, găm hàng để đẩy giá lên cao, khi đó người tiêu dùng là đối tượng bị ảnh hưởng trước tiên. Câu chuyện khan hiếm ảo khẩu trang y tế trong thời gian ngắn trước đây đã để lại những tác động tiêu cực đối với xã hội. Chính sự thiếu tỉnh táo này là cơ hội để những gian thương lợi dụng, đó là chưa nói đến tình trạng một số đối tượng xấu lợi dụng tình hình để lừa đảo.

Việc nhận thức đúng và đầy đủ về bản chất, nguy cơ của dịch bệnh trong công tác phòng, chống và dập dịch là điều rất quan trọng. Để làm được điều này thì mỗi cá nhân trong xã hội cần nhận thức đúng và hành động đúng. Cùng với những biện pháp quyết liệt chống dịch Covid-19, công tác truyền thông được tăng cường để chống cả sự lây lan của "vi rút" tâm lý đám đông. Bên cạnh giải thích rõ ràng cho người dân, việc xử lý thật nặng những người tung tin thất thiệt gây tâm lý đám đông cần được thực hiện mạnh mẽ hơn.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần loại bỏ tâm lý đám đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO