Công vụ và công tâm

Tường Mạnh| 26/01/2018 10:05

Ngoài việc một bộ phận người dân, doanh nghiệp hám lợi, làm ăn phi pháp, coi thường kỷ cương phép nước, tính mạng, sức khỏe của con người thì việc phát hiện, xử lý vi phạm trong lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng xem ra chưa thật sự nghiêm túc, nếu không muốn nói là có sự buông lỏng, bao che của chính những người thực thi công vụ.

ADQuảng cáo

Mới đây, phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tỉnh Đắk Nông (Ban Chỉ đạo 389), đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu: Các sở, ngành, địa phương phải xác định công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm, không để có vùng cấm trong lĩnh vực này. Ngành nào, địa phương, cá nhân nào để xảy ra tình trạng bao che thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và quy định của pháp luật hiện hành. Đặc biệt, các đơn vị chức năng cần đẩy mạnh kiểm tra, quản lý đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình liên quan đến lĩnh vực này, nhằm kịp thời phòng, chống vi phạm pháp luật.

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2017 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng nhấn mạnh: Cần xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền, các cơ quan chức năng để buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả lộng hành do thiếu trách nhiệm, không quyết liệt trong đấu tranh phòng ngừa, chậm phát hiện, xử lý vi phạm. Cán bộ, công chức có sai phạm cũng phải được xử lý nghiêm minh, công khai theo quy định của pháp luật, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động đấu tranh, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Điều này đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu nhập của người dân, doanh nghiệp làm ăn chân chính và làm cho người tiêu dùng hoang mang, giảm lòng tin... Sở dĩ còn tình trạng trên là do công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả còn chưa chặt chẽ, chồng chéo. Một số đơn vị thành viên chưa quan tâm, đôn đốc việc xây dựng, triển khai kế hoạch hoạt động.

ADQuảng cáo

Qua đó cho thấy, ngoài việc một bộ phận người dân, doanh nghiệp hám lợi, làm ăn phi pháp, coi thường kỷ cương phép nước, tính mạng, sức khỏe của con người thì việc phát hiện, xử lý vi phạm trong lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng xem ra chưa thật sự nghiêm túc, nếu không muốn nói là có sự buông lỏng, bao che của chính những người thực thi công vụ.

Trong những dịp xuân về tết đến, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém chất lượng chắc chắn sẽ còn diễn biến phức tạp hơn. Vì vậy, điều mà các tầng lớp nhân dân mong đợi đó là các cơ quan chức năng trong quá trình thực thi công vụ phải có trách nhiệm trước người dân, doanh nghiệp, cộng đồng, xã hội bằng chính sự “cầm cân nảy mực” của mình, không để bất cứ tổ chức, cá nhân nào thao túng được. UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Nếu những người thực thi công vụ có hành vi tham nhũng, bao che, bảo kê cho các đối tượng vi phạm pháp luật phải được xử lý nghiêm minh, rõ ràng.

Tuy nhiên, hơn ai hết, chính lực lượng thực thi công vụ phải thật sự công tâm, không được “bên trọng bên khinh”, nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của con người cũng như bảo đảm môi trường sản xuất, kinh doanh lành mạnh, công bằng, góp phần giữ gìn kỷ cương, phép nước, phát huy tinh thần thượng tôn pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công vụ và công tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO