Dạy làm người !

Tường Mạnh| 21/11/2016 13:46

Một buổi chiều, chở cậu con trai đang học lớp 6 đến trường, gặp lúc cả thành phố bị cúp điện, tôi hỏi: “Cả phố bị mất điện, trường có tổ chức học được không?”.

ADQuảng cáo

Cậu con trai vui vẻ trả lời: “Không lo đâu ba, trường con luôn có máy nổ phát điện phục vụ học sinh. Cô giáo luôn dặn dò tụi con là yên tâm, trong bất kỳ tình huống nào, nhà trường, giáo viên cũng phải dạy, không được bỏ tiết, không để học sinh phải về. Học sinh chỉ có một nhiệm vụ là ngoan ngoãn, chăm chỉ đến lớp, đến trường để học mà thôi. Cô còn bảo, nhà trường luôn động viên các thầy giáo, cô giáo là ngoài việc dạy chữ còn phải dạy học sinh làm người”.

Nghe cậu con trai nói chuyện, tôi mới hiểu vì sao mới lên học lớp 6 được vài tháng mà nó đã có sự thay đổi rõ rệt về tác phong so với trước đây. Trước khi đến trường, bao giờ nó cũng mặc đồng phục chỉnh tề, đứng trước gương soi và quàng khăn đỏ ngay ngắn. Ngoài chuyện không bỏ học bữa nào, mọi hoạt động của lớp, cu cậu đều tham gia rất tích cực, nhiệt tình.

Có lần, tôi nghe cậu con trai kể, một bữa có bạn gái trong giờ ra chơi, không hiểu bị gió máy ra sao mà nôn ọe đầy ra bàn học. Vậy là cả lớp xúm lại giúp đỡ bạn, bạn gái thì xoa dầu, bắt gió, bạn trai thì lau dọn sạch sẽ đống nôn một cách vui vẻ. Chỉ đơn giản vậy thôi, nhưng tình cảm bạn bè trong lớp thật chan hòa, đầm ấm, ít khi gây sự, xích mích mà luôn giúp đỡ nhau một cách tận tình.

Thấy sự tiến bộ rõ rệt của cậu con trai, sự đoàn kết, thân ái của tụi nhỏ, tôi cũng mừng thầm và hiểu rằng, không phải ngẫu nhiên mà trước cổng trường của con có ghi rất rõ câu khẩu hiệu: “Mục tiêu cao nhất của trường là dạy học sinh làm người!”. Vâng, có lẽ không dừng lại ở câu khẩu hiệu, những thầy giáo, cô giáo của trường con trai tôi học đang cố gắng thể hiện sự mẫu mực, tấm gương sáng cho học trò noi theo cũng như chỉ bảo những điều hay lẽ phải của cuộc sống, giúp tụi nhỏ từng bước xây dựng, hình thành nhân cách, có lối sống chan hòa, biết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau.

Trong mỗi chúng ta, khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông hoặc giảng đường đại học, chắc chắn ai cũng từng kính phục về tài năng, đức độ, nhân cách của những người thầy đã truyền dạy cho mình về tri thức cũng như biết bao điều hay lẽ phải ở đời để làm hành trang vững bước trong cuộc sống hôm nay.

ADQuảng cáo

Riêng tôi cũng vậy, mãi đến tận bây giờ vẫn luôn nhớ về những người thầy đã để lại cho thế hệ sinh viên chúng tôi bao ấn tượng, sự khâm phục về học vấn uyên thâm, tấm lòng đức độ, bao dung, niềm say mê nghiên cứu khoa học.

Có người thầy thường khuyên chúng tôi, cứ nỗ lực cố gắng học tập, sau này ra trường dù ở bất cứ lĩnh vực, công việc gì thì trước hết là phải làm người cho thật tốt, đừng tham lam, đòi hỏi quá nhiều ở cuộc sống. Đã mang danh kẻ sĩ-người trí thức thì cần phải sống có nghĩa khí, phải giữ “nhân, nghĩa, lễ, trí, tín” ở đời.

Trong thực tế môi trường giác dục hiện nay, ở nơi này, nơi kia vẫn còn không ít những “hạt sạn”,  nhưng đó cũng chỉ là “những con sâu làm rầu nồi canh” mà thôi. Vì vậy lâu nay, ngành Giáo dục luôn phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, hơn ai hết, chính những người thầy luôn tiên phong, tích cực trong việc thực hiện phong trào.

Trường học thân thiện không chỉ là cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ, sạch đẹp mà trước hết là quan hệ thầy trò, bạn bè ứng xử với nhau có đạo đức, chuẩn mực, theo đúng tinh thần “tôn sư trọng đạo”, “tiên học lễ, hậu học văn” của dân tộc.

Bằng tài năng, đức độ, bằng những việc làm, hành động thực tế, ngay cả những cách ứng xử nhỏ nhất đối với học sinh trong cuộc sống hàng ngày, những người thầy tận tâm, tận lực với sự nghiệp “trồng người”, chắc chắn sẽ luôn được các thế hệ học trò và cả xã hội tôn vinh, kính trọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dạy làm người !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO