Doanh nghiệp thủy điện và trách nhiệm cộng đồng

Bình Minh| 16/12/2020 14:45

Đầu tháng 12 thủy điện Buôn Tua Srah và thủy điện Buôn Kuốp xả lũ. Cùng thời gian đó, nước sông dâng cao đã gây thiệt hại rất nặng nề đối với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cư Jút và Krông Nô.

ADQuảng cáo

Sau đó, kết quả kiểm tra của Sở Công thương tỉnh Đắk Nông về quy trình xả lũ tại Công ty Thủy điện Buôn Kuốp khẳng định là cơ bản đầy đủ các bước theo quy định. Phía Công ty Thủy điện Buôn Kuốp cũng khẳng định sẽ  hỗ trợ một phần thiệt hại của người dân.

Ảnh minh họa

Câu chuyện về doanh nghiệp kinh doanh thủy điện và trách nhiệm đối với cộng đồng đã nhiều lần được nhắc đến. Đây không phải là lần đầu tiên thủy điện xả lũ làm gia tăng hậu quả đối với người dân Cư Jút và Krông Nô. Trong năm 2016, cũng trong đợt xả lũ của những công ty thủy điện nói trên, người dân vùng hạ lưu bị thiệt hại lớn về tài sản. Sau đó các hộ gia đình bị thiệt hại chỉ được chính quyền địa phương hỗ trợ một phần.

ADQuảng cáo

Nhiều ý kiến cho rằng, trách nhiệm của doanh nghiệp thủy điện đối với cộng đồng không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ một phần thiệt hại đối với người dân mà còn là trách nhiệm trong công tác phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, từng cộng đồng dân cư và cả mỗi người dân trong xả lũ. Từ đây, mỗi bên có liên quan và quan trọng hơn cả là mỗi hộ gia đình biết trước thông tin để chủ động có giải pháp xử lý nhằm giảm thiểu những thiệt hại nhỏ nhất do thủy điện xả lũ. Không thể cứ để cho doanh nghiệp vừa xả lũ, vừa phát loa thông báo. Nhiều trường hợp, bà con vùng hạ du trở tay không kịp nên chịu những hậu quả nặng nề.

Trách nhiệm của các doanh nghiệp thủy điện trên địa bàn huyện Cư Jút và Krông Nô không chỉ đòi hỏi thể hiện qua những hành động cụ thể trong mùa mưa lũ mà đối với mùa khô những đơn vị này cũng phải có trách nhiệm xả nước để người dân có nước sản xuất các vụ mùa và tưới cho hàng ngàn ha cây công nghiệp dài ngày. Doanh nghiệp thủy điện không thể có nguồn nước dồi dào phát điện kinh doanh thu lợi nhuận lớn, trong khi hàng trăm ha cây trồng ở vùng hạ lưu lại phải “khát nước” và chết khô từng ngày.  

Dù chắc chắn rằng trong thời gian tới, việc thủy điện xả lũ để bảo đảm an toàn hồ đập sẽ tiếp tục diễn ra, tình trạng này cũng đồng nghĩa với những nguy cơ tài sản của người dân lại bị thiệt hại. Để hài hòa lợi ích, cần có cái tâm của doanh nghiệp, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng mà cụ thể là tài sản, tính mạng của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp thủy điện và trách nhiệm cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO