Đồng cảm, sẻ chia và trách nhiệm

Tường Mạnh| 10/11/2017 09:48

Cũng như mọi năm, mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành kế hoạch tổ chức Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Mậu Tuất-2017 và Thư kêu gọi các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh phát huy tinh thần tương thân tương ái, đồng lòng ủng hộ phong trào.

ADQuảng cáo

Trong những năm qua, với tấm lòng nhân ái, sẻ chia và tình cảm cao đẹp, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ, tặng quà, thăm hỏi, động viên người nghèo và các trường hợp gặp khó khăn, hoạn nạn, cơ nhỡ trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, mỗi dịp xuân về, tết đến, tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng lại được phát huy mạnh mẽ, với việc các cấp, các ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia hưởng ứng Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Vì vậy, chỉ tính trong dịp Xuân Đinh Dậu -2017, toàn tỉnh đã vận động và trao tặng khoảng 39.000 suất quà tết cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam.

Phát huy tinh thần đó, theo kế hoạch, Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Mậu Tuất-2017, toàn tỉnh phấn đấu vận động từ 35.000 suất quà trở lên, trị giá mỗi suất ít nhất 300.000 đồng để trao tặng cho tất cả các trường hợp cần trợ giúp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vui xuân, đón tết.

Việc kêu gọi, vận động các thành phần trong xã hội tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện là điều hết sức cần thiết, nhất là trong bối cảnh tỉnh còn nhiều khó khăn, hộ nghèo, đối tượng có nhu cầu cần hỗ trợ còn khá nhiều. Qua thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn trên 48.280 hộ và đối tượng cần hỗ trợ quà tết; trong đó, có 28.739 hộ nghèo, 10.824 hộ cận nghèo, 2.156 người khuyết tật, 230 trẻ em mồ côi, 843 người cao tuổi, 8 người nhiễm HIV, 1.400 nạn nhân chất độc da cam...

ADQuảng cáo

Rút kinh nghiệm các năm trước, UBND tỉnh yêu cầu trong quá trình triển khai cần tránh trùng lắp việc nhiều cơ quan cùng vận động một đơn vị. Kết quả vận động, nguồn kinh phí vận động phải chuyển về Hội Chữ thập đỏ tỉnh để tổng hợp, theo dõi, tham mưu điều phối các nguồn quà, tránh sự chồng chéo trong việc trao quà tết...

Sở dĩ tỉnh nhấn mạnh đến vấn đề này, một phần là do việc tổ chức thực hiện phong trào trong những dịp tết vừa qua vẫn còn những hạn chế nhất định. Chẳng hạn, việc tổng hợp số liệu chưa chính xác, từ rà soát, thống kê số hộ nghèo, cận nghèo cho đến danh sách đối tượng cần được tặng quà. Vì vậy, vẫn còn tình trạng có hộ nhận được trên 1 suất quà, trong khi đó có những hộ cận nghèo lại không có quà. Có lúc, có nơi, do chưa có sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các bên, dẫn đến tình trạng các tổ chức, đơn vị vào địa phương tặng quà nhưng không đúng đối tượng. Điều này không những ảnh hưởng uy tín của chính quyền địa phương mà còn cả các nhà tài trợ.

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” được tổ chức hàng năm là một hoạt động ý nghĩa, giàu tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Mỗi phần quà dù nhiều hay ít, nhưng luôn góp phần mang lại niềm vui, động viên tinh thần cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn đón tết cổ truyền ấm cúng, vui vẻ để năm mới có thêm động lực vượt khó vươn lên.

Đồng cảm, sẻ chia với người nghèo, người hoạn nạn trong những dịp xuân về tết đến là tình cảm, tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng xã hội. Vì vậy, các cấp, các ngành, các địa phương cần nêu cao trách nhiệm trong việc triển khai, tổ chức phong trào một cách khoa học, đạt hiệu quả cao và hạn chế thấp nhất những sai sót.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng cảm, sẻ chia và trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO