Dư âm ngày tết

Văn Tâm| 14/02/2019 09:24

Những ngày cuối năm, khi hoàn thành hết công việc bên ngoài thì ai cũng dành vài ngày để sắp xếp việc gia đình. Chỉ riêng việc dọn dẹp nhà cửa, không chỉ có tôi mà nhìn sang mấy nhà hàng xóm cũng tất bật hơn ngày thường. Mấy ngày áp tết, ngoài lo tài chính cho các khoản chi tiêu, công nợ, trong nhà là hàng trăm thứ việc không tên bày ra. Trong căn nhà bé tẹo bổng khui ra hàng núi việc. Như thể cả năm chưa hề quét tước, dọn dẹp, lau rửa... Đang tính làm quấy quá cho mau xong việc thì lại đến giờ đi tất niên nhà hàng xóm. Bà con chòm xóm, tất niên xoay vòng, ai cũng chếnh choáng men say...

ADQuảng cáo

Thế rồi đến chiều sẫm ngày Ba mươi, mọi việc cũng xong. Nhà cửa gọn gàng, tươm tất, mai cúc rực rỡ trong nhà ngoài hiên, bánh mứt như đủ thết đãi cả khu phố, họ hàng trong suốt ba ngày tết, bảy ngày xuân. Trong đêm ba mươi, ngồi nghe chuông đồng hồ thả từng tiếng khẽ khàng vào thinh vắng. Ngồi ngắm lại ngôi nhà của mình, kể cũng đáng thật, duy nhất có dịp này mình mới biến nơi đây thành “không gian đáng sống”. Sáng mùng Một, đưa các con đi chúc tết nhà nội về, vợ chồng tôi pha tách trà nhâm nhi vừa tiện thể ngồi ngắm mấy nụ mai vừa chớm nở. Góc sân nhà, dậu hồng leo tỏa hương theo vạt nắng chiếu xuống có mùi thơm nhẹ dễ chịu. Chúng tôi cùng chung một cảm giác bâng khuâng, tươi vui, rạo rực khó tả. Đó là cảm nhận rất riêng mà chỉ có tết mới mang đến với mỗi người.

ADQuảng cáo

Rồi ba ngày tết qua đi nhanh chóng. Không còn ai nhớ cảnh gấp gáp, tất bật để chuẩn bị cho ngày Tết cổ truyền mà thay vào đó là những dư âm với các cung bậc khác nhau của mỗi người.

Sau tết, ra phố thị, gặp ai cũng thấy tươi trẻ, hào hứng và nụ cười luôn thường trực. Lời chúc sức khỏe, tay bắt mặt mừng, trông ai cũng tươi vui như mùa xuân. Tết như cải hóa lại từ con người đến thiên nhiên. Mối thâm giao thêm gắn kết, sự nghi kị được hóa giải. Đó là dư âm trác tuyệt hội tụ vào thời điểm thiêng liêng, khi đất trời giao hòa, lòng người rộng mở. Đó là thời khắc giúp chúng ta tiếp thêm sinh lực để cùng nhau nối tiếp những bước đi trong cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dư âm ngày tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO