Dùng lá chuối bọc rau

Bình Minh| 10/04/2019 09:54

Hơn một tuần nay đi Siêu thị Co.opMart Đắk Nông ở thị xã Gia Nghĩa mua rau, nhiều người khá thích thú khi các đơn vị dùng lá chuối bọc rau, hoa quả thay thế cho túi ni lông như trước kia.

ADQuảng cáo

Cảm giác thật thoải mái, thân thiện khi cầm những bó rau được bọc lá chuối xung quanh bởi với mọi người cây chuối là loại cây trồng thân thuộc. Về giá thành, sản phẩm rau được bọc bằng lá chuối vẫn giữ nguyên giá so với trước đây. Rõ là việc sử dụng lá chuối bọc rau góp phần tạo ra thêm nguồn thu nhập cho người trồng chuối ngoài sản phẩm chính là quả (trái) chuối. Và điều quan trọng hơn cả là việc dùng lá chuối bọc rau gửi thông điệp đến mỗi người tiêu dùng có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, vì lá chuối dễ phân hủy hơn và có thể tận dụng để tái chế lại làm phân bón hữu cơ.

ADQuảng cáo

Trước việc làm tích cực này của các siêu thị, ngày 4/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thư khen gửi các đơn vị dùng lá chuối gói hàng, không sử dụng túi ni lông để gói, bọc thực phẩm, nhằm giảm bớt rác thải khó tiêu hủy, bảo vệ môi trường. Thủ tướng biểu dương và kêu gọi các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, các siêu thị, nhà hàng, khách sạn chung tay cùng Chính phủ và toàn xã hội nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi ni lông, rác thải nhựa bằng những hành động thiết thực, hiệu quả, góp phần tích cực nhằm thay đổi nhận thức, trách nhiệm và thói quen sử dụng túi ni lông của các siêu thị và người tiêu dùng, bảo vệ môi trường sống, vì lợi ích cộng đồng.

Theo Bộ Tài nguyên-Môi trường, Việt Nam xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác thải nhựa lớn nhất thế giới; đứng thứ 4 châu Á về phát sinh nhiều chất thải nhựa, chỉ sau Trung Quốc, Indonesia, Philippines. Ước tính, trung bình mỗi người sử dụng, thải bỏ 1 túi ni lông/ngày, mỗi năm có khoảng hơn 31,4 tỉ túi ni lông bị thải ra nhưng chỉ có khoảng 17% trong số này được tái sử dụng. Theo thống kê, mỗi hộ gia đình Việt Nam thải ra hơn 1 túi ni lông/ngày. Như vậy, hàng triệu túi ni lông được sử dụng và thải ra môi trường hằng ngày. Chỉ riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, trung bình một ngày đã thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi ni lông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng lá chuối bọc rau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO