Đừng quá thờ ơ với trẻ em!

Tường Mạnh| 17/08/2017 08:48

Ngày 8/8/2017, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Nông có Văn bản số 37/QBTTE về việc đôn đốc thực hiện chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em năm 2017.

ADQuảng cáo

Sở dĩ như vậy là vì trước đó, vào ngày 29/3/2017, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã ban hành Công văn số 09/QBTTE về việc hướng dẫn lập hồ sơ đăng ký phẫu thuật tim năm 2017. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, số trẻ em được gửi hồ sơ đăng ký phẫu thuật chưa nhiều.

Khi được hỏi thế nào là “chưa nhiều”, bà Trương Thị Ngân, Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh khẳng định: Hiện nay, các địa phương chỉ mới gửi lên được khoảng 5 bộ hồ sơ của trẻ em đăng ký phẫu thuật tim. Trong khi đó, theo khảo sát sơ bộ của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, trên địa bàn tỉnh phải có khoảng vài chục em bị bệnh tim bẩm sinh có nhu cầu phẫu thuật. Vậy mà không hiểu sao, từ khi ban hành Công văn số 09 đến nay đã gần 5 tháng, nhưng việc rà soát, lập hồ sơ đăng ký phẫu thuật tim cho trẻ em ở các địa phương lại chậm trễ, số lượng quá ít như vậy.

Trước thực tế trên, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đành phải tiếp tục có Văn bản số 37 với việc đề nghị UBND các huyện, thị xã đôn đốc Phòng Lao động, Thương binh-Xã hội tiếp tục rà soát các trường hợp trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh có nhu cầu và hướng dẫn lập hồ sơ đăng ký phẫu thuật tim. Đồng thời, các phương tiện thông tin đại chúng phối hợp tuyên truyền rộng rãi chương trình để mọi người dân, đối tượng thụ hưởng được biết.

Được biết, trẻ em bị bệnh tim sẽ được hỗ trợ phẫu thuật tim theo 2 chương trình. Chương trình hỗ trợ theo Quyết định 55a/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ dành cho trẻ em từ 0 đến 16 tuổi thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Theo đó, chương trình sẽ hỗ trợ chi phí khám và phẫu thuật; trong đó, bảo hiểm y tế thanh toán chi phí theo quy định và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thanh toán chi phí phần còn lại, đồng thời hỗ trợ tiền ăn với mức 50.000 đồng/em/ngày và tiền đi lại theo giá phương tiện công cộng thông thường.

ADQuảng cáo

Chương trình phẫu thuật do Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ dành cho trẻ em từ sơ sinh đến 21 tuổi, thuộc gia đình khó khăn về kinh tế mắc bệnh tim bẩm sinh được chỉ định phẫu thuật; bệnh nhân mắc hội chứng Down và lõm ngực. Sau khi phẫu thuật, trừ phần thanh toán của bảo hiểm y tế, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 80% chi phí, còn gia đình bệnh nhân đóng góp 20%.

Bên cạnh đó, hồ sơ đăng ký phẫu thuật của các đối tượng theo các chương trình cũng khá đơn giản, chỉ gồm một số giấy tờ thủ tục cần thiết liên quan đến bệnh nhân và gia đình bệnh nhân. Nếu có sự quan tâm của ngành chức năng, các cấp chính quyền địa phương,  thì việc rà soát, hoàn thành thủ tục hồ sơ cho các trường hợp trẻ em có nhu cầu phẫu thuật tim cũng không khó lắm.

Thế nhưng, xem ra ngành chức năng, chính quyền địa phương đã không quan tâm, nếu không muốn nói là thờ ơ với những hoàn cảnh trẻ em đáng thương đang cần được hỗ trợ, giúp đỡ để được phẫu thuật tim. Lâu nay, năm nào tỉnh cũng phát động Tháng hành động vì trẻ em, với việc kêu gọi toàn xã hội chung tay, góp sức chăm sóc, bảo vệ trẻ em, dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất. Vậy mà, khi đã có những chương trình hỗ trợ hết sức thiết thực, việc rà soát, lập hồ sơ đăng ký không có gì phức tạp nhưng phải kéo dài đến mấy tháng cũng chưa xong.

Rõ ràng, việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em không thể cứ hô hào chung chung mà phải trở thành hành động, hoạt động cụ thể, thiết thực trong thực tiễn cuộc sống hàng ngày của các cấp, các ngành, địa phương. Vì vậy, đừng quá thờ ơ, vô cảm với những hoàn cảnh trẻ em đáng thương đang rất cần sự chung tay, góp sức của toàn xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng quá thờ ơ với trẻ em!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO