Gần dân, hiểu dân hơn

Bình Minh| 29/11/2017 09:37

Từ đầu năm đến nay, sau khi có sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, công tác tiếp dân, trả lời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã được các sở, ngành, huyện, thị xã chú trọng thực hiện. Qua đó góp phần giải quyết kịp thời nhiều bức xúc của người dân, đồng thời cũng là cách cán bộ gần dân, hiểu dân hơn.

ADQuảng cáo

Theo quy định, lãnh đạo UBND tỉnh,  thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các cấp hằng tháng phải dành ít nhất 2 ngày để tiếp công dân định kỳ. Thực hiện quy định này, lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên tiếp công dân đột xuất và định kỳ theo quy chế tiếp công dân của tỉnh. Do đó, các đoàn khiếu kiện đông người kéo đến trụ sở làm việc của UBND tỉnh giảm nhiều so với trước đây. Việc thụ lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng được quan tâm hơn trước. Tình hình rà soát, giải quyết đơn thư tồn đọng, phức tạp kéo dài đã được chú trọng.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương thời gian qua đã nghiêm túc hơn trong việc tiếp công dân và đạt được những kết quả tích cực, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thông qua đối thoại, người có thẩm quyền đã trực tiếp nghe dân nói, lắng nghe băn khoăn, bức xúc, hiểu vấn đề để có chỉ đạo kịp thời, phù hợp trong giải quyết công việc của dân. Và cũng qua đối thoại, các cấp chính quyền đánh giá được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đi vào cuộc sống như thế nào; giải thích những vấn đề dân chưa thấu, chưa hiểu... củng cố niềm tin nơi dân.

ADQuảng cáo

Mới đây, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh rà soát, giảm bớt một số cuộc họp không cần thiết để lãnh đạo tỉnh, các ngành, địa phương có thời gian đi cơ sở nắm bắt tình hình và giải quyết công việc cho dân. Đồng quan điểm, nhiều ý kiến của các địa phương cho rằng, tỉnh cần nghiên cứu để giảm bớt các cuộc họp. Họp nhiều nên một số địa phương có ngày không đủ cán bộ lãnh đạo đi họp, buộc phải giao cho cấp phòng đi họp thay.

Kinh nghiệm từ TP. Hồ Chí Minh cho thấy, sau khi Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong ban hành kế hoạch yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện giảm 30% các cuộc họp, dành thời gian đi thực tế nắm bắt thông tin, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ thì nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc ở cơ sở đã được giải quyết nhanh hơn, hiệu quả hơn. Và vấn đề quan trọng hơn là tăng lòng tin của người dân với cơ quan hành chính nhà nước.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: Muốn phụng sự được nhân dân, là công bộc của nhân dân thì người cán bộ, đảng viên không chỉ biết gần gũi với nhân dân, biết trọng dân, biết nghe dân nói, mà còn phải biết nói cho dân nghe, làm cho dân tin. Và trong thực tế, bài học gần dân, lắng nghe ý kiến của dân, thường xuyên đối thoại với dân luôn cấp thiết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần dân, hiểu dân hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO