Hai tuần “thử lửa” và trách nhiệm công dân

Bình Minh| 09/04/2020 08:26

Bắt đầu từ ngày 1/4, toàn quốc thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hai tuần “thử lửa” được đánh giá sẽ có ý nghĩa quyết định đối với chúng ta trong phòng chống dịch. Trong đó, vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền và trách nhiệm của công dân trong nỗ lực thực hiện chủ trương này là rất quan trọng.

ADQuảng cáo

Trước hết, diễn biến tình hình dịch Covid-19 hơn 1 tháng nay và đặc biệt là 1 tuần gần đây có thể thấy, người dân từ hoang mang, lo lắng, thậm chí sợ hãi nay đã nhanh chóng lấy lại cân bằng và thật sự an tâm, tin tưởng vào các cấp, các ngành trên cả nước trong việc nhanh chóng khoanh vùng và cách ly những người nhiễm dịch bệnh cũng như những người tiếp xúc gần nghi nhiễm. Đây là thời điểm quan trọng để hệ thống nguồn nhân lực, kiểm soát, cách ly, điều trị chuẩn bị bấy lâu nay tiếp tục “gồng mình” cho một cuộc chiến quyết định. Nếu kiểm soát tốt, đó là “tín hiệu” đáng “lạc quan” cho chặng đường đẩy lùi dịch bệnh phía trước. Và điều đáng mừng là trong 2 ngày 5 và 6/4, số ca mắc mới đã dần được khống chế.

Hai tuần là thời gian “thử lửa” cho cả hệ thống phòng chống dịch Covid-19 ở nước ta. Bởi lúc này, ngoài kiểm soát chặt chẽ lượng người từ nước ngoài về “quê hương” thì trong nước chúng ta dồn lực để dập tắt ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai và một số điểm khả nghi khác trên toàn quốc. Qua đánh giá bước đầu, thời gian qua các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 rất hiệu quả và trong hai tuần “thử lửa” này quyết tâm ấy, tinh thần ấy sẽ tiếp tục được phát huy. Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo, "cuộc chiến" chống dịch Covid-19 là lâu dài nên đòi hỏi các cấp phải duy trì được “sức bền” không được lơi lỏng hay chùng xuống mà phải tiếp tục được nâng cao hơn.  

Đối với trách nhiệm công dân, trước hết, mỗi người cần hiểu đúng về cách ly xã hội để có nhận thức đúng, sau đó tuyên truyền cho mọi người trong gia đình và những người xung quanh hiểu đúng và có nhận thức đúng đắn về chỉ thị này. Bởi trong thời gian đầu thực hiện chỉ thị này, nhiều công dân và ngay cả chính quyền một số địa phương hiểu chưa đúng về chủ trương này của Thủ tướng Chính phủ nên đã có một số việc làm chưa đúng. "Chống dịch như chống giặc", bất cứ việc gì có thể thắng được dịch Covid-19 là mỗi công dân đều phải làm.

ADQuảng cáo

Những việc làm bé nhỏ nhất của mình cũng là tham gia vào mục tiêu của Đảng và Nhà nước. Hãy tự nguyện trình báo khi từ vùng có dịch trở về. Mọi người hãy tự nguyện cách ly và tuân thủ quy định chuyên môn… Đơn giản nhất là tự giác đeo khẩu trang, rửa tay, xịt cồn trước khi giao tiếp… Đấy cũng là tự bảo vệ mình và hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Chúng ta cần có tinh thần lạc quan rằng, tạm xa nhau một thời gian để rồi gặp lại trong niềm vui, tiếng cười, trong niềm hân hoan chiến thắng dịch bệnh.

Trong 2 tuần “thử lửa” này, sự chấp hành của người dân là yếu tố quan trọng nhất. Dù nhiều người thời gian qua đã bị thiệt thòi về kinh tế nhưng vì cộng đồng, vì xã hội, vì cái lớn hơn họ vẫn vui vẻ, chung sức, đồng lòng cùng chống dịch Covid-19. Mỗi người chúng ta phải có ý thức và trách nhiệm với những người xung quanh, với từng việc làm hằng ngày và từng nơi mình đến. Mọi người hãy ở nhà, bớt ra đường, không tụ tập. Bởi việc chống dịch Covid-2019 là “trường kỳ” cần có sự chung sức của cả cộng đồng, là trách nhiệm của mỗi công dân chứ không là chuyện của riêng ai.

Hai tuần “thử lửa” là giai đoạn quyết định để ngăn chặn dịch, quyết tâm chính trị của các cấp, các ngành, cùng với phát huy trách nhiệm của từng công dân sẽ là yếu tố quan trọng nhất, quyết định nhất để sớm loại bỏ dịch Covid-19.

KHẢO SÁT ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH BỆNH COVID-19 ĐẾN ĐỜI SỐNG CƯ DÂN ĐẮK NÔNG tại đây: https://bit.ly/3e4jUFd

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai tuần “thử lửa” và trách nhiệm công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO