Hãy loại bỏ suy nghĩ “ai rồi cũng bị F0”

Bình Minh| 23/03/2022 09:32

Anh Thao nhà cùng khu phố với tôi đã không ít lần nói rằng “Tình hình thế này, ai rồi cũng bị F0 cả thôi. Sớm muộn gì cũng thành F0”. Anh còn cho rằng, bị F0 rồi lần sau chắc sẽ không bị mắc lại, vì mỗi người chỉ bị mắc bệnh một lần.

ADQuảng cáo

Không riêng gì anh Thao mà trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo…, nhiều người cũng chia sẻ quan điểm "ai rồi cũng F0 cả thôi",  “sớm muộn gì cũng thành F0”, “trước sau cũng đến lượt”. Điều này đã khiến nhiều người cho rằng, việc trở thành F0 là chuyện bình thường, là chuyện đương nhiên và không còn nghiêm trọng như trước đây. Thậm chí, một số người còn cho rằng trở thành F0 rồi khỏi bệnh để đi làm, đi du lịch yên tâm hơn. Chính những điều này đã gây nên tâm lý chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch ở không ít người dân. Suy nghĩ này sẽ gây ra hệ quả không tốt, đó là người lớn lơ là, thiếu ý thức làm lây lan dịch bệnh đối với trẻ em - đối tượng chưa được tiêm vắc xin thì lại càng nguy hiểm hơn. Do đó, việc loại bỏ tâm lý “ai rồi cũng bị F0” cần phải được thực hiện nhanh chóng ra khỏi cộng đồng.

Trên thực tế, quan điểm sống chung với dịch không có nghĩa là để dịch tự do lây nhiễm trong cộng đồng. Trong mọi điều kiện hiện nay, chúng ta đang cố gắng hạn chế dịch lây lan để số ca F0 trong tầm kiểm soát nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân, cũng như giảm áp lực đối với hệ thống các cơ sở y tế. Các chuyên gia y tế cho rằng, người bị F0 khỏi bệnh có thể bị tái nhiễm Covid-19 bất cứ lúc nào nếu như lơ là trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Vì thế, quan điểm “mỗi người chỉ bị mắc bệnh một lần” là hoàn toàn sai.

ADQuảng cáo

Hiện nay, Đắk Nông nói riêng và cả nước nói chung đang thực hiện giai đoạn bình thường mới, linh hoạt trong phòng chống Covid-19 và mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế, dịch vụ. Vì vậy, ý thức phòng dịch của mỗi người dân giữ vai trò rất quan trọng, trực tiếp quyết định đến hiệu quả công tác chống dịch của toàn xã hội. Nếu mỗi người đều tuân thủ quy định phòng chống dịch và nhắc nhở nhau thực hiện tốt các biện pháp này thì sẽ giúp hạn chế dịch bệnh lây lan, từ đó từng bước sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường như trước đây.

Để loại bỏ suy nghĩ “ai rồi cũng sẽ thành F0”, công tác truyền thông cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người nhận thức đúng yêu cầu phòng, chống dịch trong tình hình mới, thấy rõ những nguy cơ, hệ lụy nếu bản thân trở thành F0. Mỗi người dân cần tự giác thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của các y, bác sĩ; hạn chế đi lại, tiếp xúc nhiều; cảnh giác trong phòng dịch để bản thân không nhiễm Covid-19. Đây là biện pháp căn cơ để mỗi người sống có trách nhiệm với cộng đồng, không để những suy nghĩ lệch lạc rồi tâm lý chủ quan gây ra những hệ quả không tốt đối với những người xung quanh và ngay cả đối với chính bản thân mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy loại bỏ suy nghĩ “ai rồi cũng bị F0”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO