Hiểu đúng bản chất vấn đề

Bình Minh| 26/09/2018 09:40

Những ngày qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện rất nhiều clip, hình ảnh ghi lại cảnh cô giáo hướng dẫn phụ huynh cách dạy con lớp 1 đánh vần theo sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục (TV1-CNGD) của Giáo sư (GS) Hồ Ngọc Đại.

ADQuảng cáo

Do hiểu chưa đúng bản chất của công trình nghiên cứu này nên nhiều người đã có ý kiến đánh giá trái chiều khác nhau, thậm chí lăng mạ, xúc phạm đối với cá nhân GS Hồ Ngọc Đại, khiến những người làm khoa học giáo dục chân chính bị tổn thương. Hệ lụy của vấn đề này là làm cho nhiều bậc phụ huynh lo lắng thái quá về chuyện học hành của con em mình vì lầm tưởng rằng đó là sự cải tiến mới mà không hiểu rõ tài liệu đó đã tồn tại gần 40 năm qua.

Thực ra, sách TV1-CNGD của GS Hồ Ngọc Đại là đề tài nghiên cứu cấp quốc gia được áp dụng thí điểm từ năm 1978 tại Trường Thực nghiệm (nay là Trường PTCS Thực nghiệm Hà Nội) dưới sự quản lý, giám sát của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Từ đó đến năm 1985, chương trình được mở rộng ra các tỉnh có nhu cầu. Đến năm 1990, đề tài của GS Đại được nghiệm thu, chương trình này bắt đầu chuyển sang giai đoạn đại trà. Đến nay, cả nước đã có 50 tỉnh, thành với hơn 800.000 học sinh theo học sách TV1-CNGD.

Tại các tỉnh, thành tự nguyện đưa sách TV1-CNGD vào giảng dạy cho thấy, sách TV1-CNGD giúp học sinh lớp 1 viết đúng, nắm chắc luật chính tả, phân biệt âm - chữ, quy tắc đánh vần mà không phải thay thế chữ bằng hình vuông, hình tròn, tam giác như nhiều người hiểu nhầm. Điều quan trọng cần hiểu là những hình vẽ này chỉ đóng vai trò thay thế cho âm tiết, hoàn toàn không mang ý nghĩa của từ và cũng không thể thay thế từ trong giao tiếp. Bộ tài liệu công nghệ giáo dục có từ lớp 1 đến lớp 5 nhưng cuốn TV1-CNGD được đánh giá là phù hợp nhất với tâm lý, lứa tuổi học sinh. Sau giai đoạn đánh vần, học sinh sẽ đọc thành thạo, đáp ứng được yêu cầu mục tiêu chương trình tiếng Việt.   

ADQuảng cáo

Dù được đánh giá tốt và đang được áp dụng rộng rãi, nhưng TV1- CNGD không phải sách giáo khoa, mà chỉ là tài liệu được áp dụng trong nhà trường trên tinh thần tự nguyện của địa phương và cơ sở giáo dục. Điểm ưu việt của sách TV1- CNGD là giúp học sinh hiểu được bản chất khoa học của ngữ âm và biết quy luật để tạo ra âm/vần/từ mới, đồng thời TV1-CNGD đưa ra cách phát âm thuận miệng hơn, giải thích được một số vấn đề mà sách giáo khoa đại trà không làm được.

Căn cứ kết quả khảo sát, đánh giá của Viện Khoa học-Giáo dục Việt Nam và ý kiến kết luận của Hội đồng thẩm định Tài liệu TV1-CNGD, Bộ GD-ĐT hướng dẫn các sở GD-ĐT triển khai Tài liệu TV1-CNGD phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương trên nguyên tắc tự nguyện của nhà trường trong năm học 2017-2018 và năm học 2018-2019 ở những nơi đang triển khai và không mở rộng để giữ ổn định cho đến khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Qua câu chuyện về sách TV1-CNGD, mọi người cần hiểu rõ bản chất của vấn đề trước khi có những bình luận, nhận xét và mạnh hơn là phán quyết về một vấn đề nào đó, tránh bị biến mình thành “con rối” rồi bị cuốn vào “cơn bão dư luận” để rồi không biết phải thoát ra bằng cách nào. Việc giám sát, phản biện về một vấn đề là điều luôn được hoan nghênh nhưng sự tranh luận, phản biện cần dựa trên những căn cứ khoa học và người tranh luận thật sự hiểu biết về bản chất cốt lõi của vấn đề mà mình đang quan tâm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểu đúng bản chất vấn đề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO