Hình thành đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đầu tàu

Tường Mạnh| 13/10/2017 08:41

Vào tối 9/10 mới đây, nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), UBND tỉnh Đắk Nông đã long trọng tổ chức Chương trình “Tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp năm 2017”.

ADQuảng cáo

Tại chương trình, với việc ghi nhận những đóng góp của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông, UBND tỉnh cũng đã vinh danh 25 doanh nhân, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh năm 2017.

Sự kiện này một lần nữa minh chứng về sự quan tâm, trân trọng đặc biệt của lãnh đạo tỉnh, các tầng lớp nhân dân đối với đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong tiến trình xây dựng tỉnh Đắk Nông ngày càng phát triển, giàu mạnh. Bên cạnh sự vinh danh, tỉnh cũng hết sức mong muốn đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp ngày càng phát triển, lớn mạnh, có nhiều đóng góp hơn nữa cho tỉnh nhà.

Trong bài phát biểu tại chương trình, đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Cùng với việc tiếp tục tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, tỉnh sẽ quan tâm tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp đến kết quả cuối cùng. Qua đó, điều mà tỉnh mong muốn nhất là từng bước hình thành được đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đầu tàu, gắn với thương hiệu của tỉnh Đắk Nông trong các ngành sản xuất bôxít, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao...

Có thể nói, trong bối cảnh phát triển chung, mặc dù còn không ít khó khăn, hạn chế, nhưng từ nhiều năm qua, lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành đã luôn có sự đổi mới, tạo điều kiện cho các loại hình doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Mới đây, UBND tỉnh còn ban hành Kế hoạch số 75 về triển khai Chương trình khởi sự doanh nghiệp, thể hiện quyết tâm giúp doanh nghiệp khởi sự thành công, làm ăn hiệu quả, đóng góp cho ngân sách tỉnh cũng như giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, một thực tế cho thấy, mặc dù hiện có trên 3.200 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn chưa hình thành được một bộ phận doanh nghiệp được xem là "đầu tàu", tiên phong đi đầu trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp hay du lịch. Hầu như chúng ta cũng chưa nghe đến một doanh nghiệp nào thực sự có thương hiệu, mang tầm vóc xứng đáng để góp mặt vào cộng đồng doanh nghiệp hàng đầu của cả nước.

Nguyên nhân của vấn đề này xuất phát từ nhiều phía, nhưng công bằng mà nói, một phần cũng bởi chính nội lực của các doanh nghiệp. Có một thực tế, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hầu hết là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, trình độ sản xuất, kinh doanh, quản lý còn hạn chế, hoạt động kinh doanh còn thiếu tính chuyên nghiệp, nên chưa tạo dựng được thương hiệu, uy tín trên thị thường là điều dễ hiểu.

Như trên đã nói, tỉnh rất mong muốn hình thành được đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đầu tàu trong các ngành sản xuất được xem là thế mạnh của tỉnh. Bởi vì, có hình thành được những doanh nhân, doanh nghiệp đầu tàu thì mới có thể tạo dựng được những ngành sản xuất, sản phẩm mũi nhọn, khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai, nguyên liệu, lao động... của tỉnh. Không những vậy, những “đầu tàu” này còn làm động lực để “kéo” các doanh nghiệp khác cùng phát triển, cùng hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình sản xuất, kinh doanh một lĩnh vực nào đó.

Rõ ràng, định hướng, lối đi đã mở, vấn đề còn lại là nội lực, tư duy, sự mạnh dạn, bứt phá của chính bản thân doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, phát triển của mình. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, thực tế đang đòi hỏi doanh nghiệp cần phải mở rộng quy mô, thay đổi công nghệ, nhanh nhạy nắm bắt thị trường, tìm được các phương án sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu của địa phương.

Đặc biệt, Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đã có Nghị quyết số 10-NQ/TW về “Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, thật sự mở lối cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp cả nước ngày càng phát triển. Vì vậy, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh cũng cần nắm bắt cơ hội để phát huy tinh thần, ý chí khởi nghiệp, kinh doanh, mạnh dạn đổi mới, sáng tạo, trở thành những đầu tàu, đại diện xứng đáng cho cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hình thành đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đầu tàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO