Hội phụ huynh phải thực sự trách nhiệm và công tâm

Bình Minh| 27/09/2017 09:31

Tôi có anh bạn cùng cụm dân phố khá có duyên với "chức" hội trưởng hội cha mẹ học sinh (có thể gọi tắt là hội phụ huynh). Anh này có con 3 năm học trường mầm non và giờ đã lên học lớp hai của trường tiểu học nhưng vẫn tiếp tục được tín nhiệm “giữ chức” hội trưởng hội phụ huynh học sinh.

ADQuảng cáo

Có lần trao đổi về công việc của ban đại diện hội phụ huynh, anh bộc bạch, rồi liệt kê một loạt công việc của ban đại diện hội phụ huynh học sinh trong cả năm học như: Thu hộ nhà trường tiền theo hình thức xã hội hóa giáo dục, phối hợp với nhà trường tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế thiếu nhi, Trung thu; mua quà tặng ban giám hiệu nhà trường nhân dịp ngày nhà giáo Việt Nam, quốc tế phụ nữ, phụ nữ Việt Nam,  tết Nguyên đán; phối hợp tổ chức sơ kết học kỳ 1, tổng kết năm học. Trong các công việc này, việc thu tiền theo hình thức xã hội hóa giáo dục hộ cho nhà trường nhiều khi cũng khá nan giải. Mặc dù ngay từ đầu năm đã họp các lớp, đa phần các phụ huynh đều đồng ý nhưng vẫn còn không ít người thắc mắc vì mức đóng còn cao so với những gia đình có kinh tế khó khăn.

Có lẽ, chuyện của hội phụ huynh nơi anh bạn là hội trưởng cũng là chuyện của không ít hội phụ huynh khác. Vào những ngày năm học mới này, dư luận có nhiều ý kiến khác nhau về hội phụ huynh. Cứ khoảng 10 ý kiến thì có tới 8 ý kiến cho rằng cần bỏ hội phụ huynh học sinh vì hội này được lập ra chủ yếu là “sân sau”, “cánh tay phải” của ban giám hiệu nhà trường để thực hiện thu các khoản dưới hình thức xã hội hóa giáo dục.

Tuy nhiên, số ít ý kiến còn lại cũng cho rằng nên giữ hội phụ huynh học sinh. Vấn đề then chốt ở đây là hội phụ huynh học sinh phải thực sự trách nhiệm và công tâm. Trách nhiệm ở đây là thực sự đại diện cho tiếng nói, lợi ích của phụ huynh và giám sát chặt chẽ việc chi tiêu của các khoản đóng góp sao cho thực sự hiệu quả.

ADQuảng cáo

Phải công bằng mà nói, hội phụ huynh học sinh nếu thực sự trách nhiệm và công tâm thì có vai trò quan trọng trong việc cùng với nhà trường nâng cao công tác dạy và học. Thực tế, đối với những trường ở vùng sâu, vùng xa, họ đã đứng ra vận động các nhà hảo tâm, các nguồn lực khác trong xã hội để “tiếp sức” cùng với nhà trường chăm lo tốt hơn sự học của con em nói chung.

Bản thân tôi cũng nghĩ hội phụ huynh không nên bỏ nhưng hội phải là nơi tập hợp tâm tư nguyện vọng của phụ huynh các lớp lên ban giám hiệu nhà trường để góp phần xây dựng môi trường dạy và học đạt hiệu quả tốt nhất. Các phụ huynh cũng nên mạnh dạn hay nói một cách khác là dũng cảm và trung thực chỉ ra những sai sót trong chi tiêu tiền quỹ của hội đóng góp. Cái nào cần, cái nào không cần để điều chỉnh cho nó tốt hơn. Hội phụ huynh học sinh thì rất cần vì cùng với nhà trường sửa chữa hoặc trang bị thêm cơ sở vật chất cho nhà trường bằng tiền huy động của xã hội, trong khi nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước khó khăn. Các khoản đóng góp phải thực sự trên tinh thần tự nguyện cao, ai có nhiều góp nhiều, gia đình nào khó khăn thì đóng ít, còn những hộ nghèo, đồng bào dân tộc thì nên miễn giảm. Vấn đề mấu chốt ở đây là phải thu, chi rõ ràng, công khai mọi khoản thu chi.

Dù vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về hội phụ huynh nhưng nếu phát huy được trách nhiệm cao, công tâm trong hoạt động thì hội phụ huynh học sinh sẽ có vai trò lớn để cùng với nhà trường góp phần nâng cao công tác dạy và học.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội phụ huynh phải thực sự trách nhiệm và công tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO