Khởi động "năm kinh tế tư nhân"

Tường Mạnh| 23/03/2018 10:06

Năm 2018 được tỉnh xác định là năm tập trung phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân, với việc triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 10-NQ/TƯ của Hội nghị Trung ương lần thứ 5 (khóa XII) về “Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. Vì vậy, để khởi động “Năm kinh tế tư nhân”, ngay từ đầu năm 2018, UBND tỉnh đã liên tiếp phê duyệt và ban hành các đề án liên quan đến việc hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển, với quan điểm “đồng hành cùng doanh nghiệp”.

ADQuảng cáo

Cụ thể, Đề án “Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030”; Đề án “Chính sách khuyến khích hỗ trợ các doanh nghiệp trẻ, chủ trang trại trẻ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”; Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025”... Mục tiêu của các đề án nhằm tập trung vào việc hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa và thu hút doanh nghiệp lớn đầu tư vào địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội, tạo công ăn việc làm cho các tầng lớp nhân dân. Các đề án cũng đưa ra lộ trình, giải pháp, biện pháp thực hiện hết sức cụ thể.

Điển hình, đối với doanh nghiệp nói chung, tỉnh tiếp tục hỗ trợ và phát triển hệ thống doanh nghiệp cả về số lượng và quy mô vốn, nâng cao sức cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa được tiếp cận các nguồn lực sản xuất.

Đối với những chủ doanh nghiệp trẻ, chủ trang trại trẻ, những thanh niên khởi nghiệp sẽ được hỗ trợ đào tạo về quản trị, đào tạo lao động có tay nghề; được chuyển giao và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật về quy trình sản xuất, chế biến; được cấp giấy chứng nhận sản xuất theo các tiêu chuẩn; quảng bá sản phẩm, hướng đến xây dựng sản phẩm có thương hiệu, mở rộng thị trường; hình thành và phát triển chuỗi liên kết giá trị, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.

ADQuảng cáo

Đối với phụ nữ sẽ được hỗ trợ hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh và hoạt động liên kết, phát triển mạng lưới và xúc tiến thương mại… Đặc biệt, phụ nữ, doanh nghiệp nữ mới thành lập sẽ được tư vấn, hỗ trợ và tạo điều kiện để tiếp cận nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng, vốn giải quyết việc làm, Quỹ hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể và Quỹ đầu tư phát triển của tỉnh… nhằm khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Quyết tâm, nỗ lực của tỉnh đã thấy rõ, nhưng điều mà doanh nghiệp cần nhất là những đề án nói trên thực sự đi vào cuộc sống, trở thành động lực, tiếp sức cho cộng đồng doanh nghiệp. Bởi vì, thực tế trong thời gian qua, tỉnh cũng đã ban hành nhiều chính sách liên quan đến hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp trên địa bàn đã phát huy hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, theo đánh giá của tỉnh, hiệu quả của các chính sách hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp còn nhiều hạn chế. Khả năng tiếp cận của doanh nghiệp đối với các nguồn lực sản xuất trên địa bàn chưa được cải thiện. Các hỗ trợ đôi khi chưa đi kèm với điều kiện kết quả đầu ra trong hoạt động của doanh nghiệp. Ưu đãi đầu tư còn dàn trải, trong khi nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp còn rất hạn chế, nên chưa tạo ra sức lan tỏa đủ lớn của các chính sách trong khu vực doanh nghiệp...

Vì vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo, tùy vào chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực của mình, trong quá trình triển khai thực hiện các đề án, các ngành chức năng phải thể hiện tinh thần cầu thị, sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh. Cùng với phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương, tỉnh cũng kiến nghị với Trung ương một số vấn đề liên quan, giúp tỉnh thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp trên địa bàn.

Một thực tế cho thấy, việc tỉnh có các đề án nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho doanh nghiệp chỉ mới là điều kiện “cần” mà thôi. Cái chính và quan trọng nhất là bản thân doanh nghiệp phải phát huy nội lực, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh trên thương trường thì mới hy vọng thành công, có sự đóng góp thiết thực, hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi động "năm kinh tế tư nhân"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO