Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự

Tường Mạnh| 28/07/2017 13:55

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông và một số ngành chức năng của tỉnh đã công khai các bản cam kết về việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đáng chú ý, trong bản cam kết của Công an tỉnh Đắk Nông có nhấn mạnh đến một nội dung không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự trong giải quyết các vụ việc theo chức năng, nhiệm vụ.

ADQuảng cáo

Thực tế, nội dung “Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự” là một chủ trương lớn của Chính phủ được thể hiện rõ trong Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Có thể nói, ngay từ khi tinh thần “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự” được quán triệt, cộng đồng doanh nghiệp như được “cởi trói” về cả tư duy và cung cách hoạt động.

Theo các chuyên gia kinh tế, với chủ trương “không hình sự hóa các quan hệ  kinh tế, dân sự”, doanh nghiệp sẽ cảm thấy được pháp luật bảo vệ cho quyền lợi chính đáng của mình, chủ động khắc phục trong trường hợp xảy ra thiệt hại về kinh tế, nâng cao tư duy “dám nghĩ dám làm”, góp phần khai thác hiệu quả những lĩnh vực tiên phong và những lĩnh vực vẫn được coi là có rủi ro cao. Từ đó, doanh nghiệp có thể huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của mình, đồng thời giải phóng sức lao động, tạo động lực và nguồn lực cho tăng trưởng, phát triển kinh tế đất nước. Các doanh nghiệp cảm thấy sự yên tâm khi kinh doanh, sẵn sàng dấn thân trong những thử thách, tuy có thể rủi ro, nhưng lại hứa hẹn sẽ mang lại giá trị lớn lao cho xã hội. Chính điều này sẽ tạo nền tảng cho một môi trường kinh doanh thông thoáng, tạo niềm tin nơi các doanh nghiệp và tạo tiền đề cho các nhà đầu tư mạnh dạn hơn trong các quyết định đầu tư của mình.

ADQuảng cáo

Với tinh thần đó, cùng với bảo đảm tốt nhất về an ninh trật tự, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp an tâm tập trung đầu tư sản xuất, kinh doanh, Công an tỉnh Đắk Nông cũng cam kết chấp hành đúng quy định của pháp luật trong hoạt động điều tra, xử lý tội phạm, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự trong giải quyết các vụ việc theo chức năng, nhiệm vụ. Nội dung “không hình sự hóa” cũng sẽ được lực lượng công an thực hiện nghiêm túc bằng việc đẩy mạnh cải cách hành chính trên các lĩnh vực liên quan đến an ninh trật tự, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp tiếp cận các thông tin và giải quyết các thủ tục hành chính, không gây phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp.

Lực lượng công an còn chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện, ngăn chặn xử lý kịp thời các yếu tố tác động xấu đến hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Cùng với việc tránh kiểm tra trùng lặp, gây phiền hà, khó khăn hoặc cản trở hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh, lực lượng công an cũng tăng cường hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến an ninh trật tự.

Qua cam kết cho thấy, Công an tỉnh đã thể hiện tinh thần cầu thị, sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, điều mà doanh nghiệp, nhà đầu tư cần nhất là những cam kết nói trên phải trở thành hành động trong thực tiễn, nói phải đi đôi với làm. Vì vậy, trong cam kết của mình, UBND tỉnh cũng đã nhấn mạnh đến việc tăng cường chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO