Khuyến khích tham gia PPP

Tường Mạnh| 28/09/2018 08:35

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã có Văn bản số 3874 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 83/NQ-CP ngày 26/6/2018 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

ADQuảng cáo

Điều đáng chú ý, tỉnh sẽ thành lập Tổ công tác PPP do đích thân một Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng để nghiên cứu, đề xuất về các chủ trương, định hướng, giải pháp chiến lược, kế hoạch, các danh mục dự án thực hiện xúc tiến, triển khai đầu tư theo hình thức PPP. Qua đây, tỉnh cũng mong muốn khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực tham gia đầu tư theo hình thức PPP, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Mô hình PPP (Public-Private Partner) là việc Nhà nước và nhà đầu tư cùng phối hợp thực hiện dự án phát triển kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công trên cơ sở hợp đồng dự án. Với mô hình PPP, Nhà nước sẽ thiết lập các tiêu chuẩn về cung cấp dịch vụ và tư nhân được khuyến khích cung cấp bằng cơ chế thanh toán theo chất lượng dịch vụ. Đây là hình thức hợp tác tối ưu hóa hiệu quả đầu tư và cung cấp dịch vụ công cộng chất lượng cao, mang lại lợi ích cho cả Nhà nước và người dân.

Thực tế, trong tình hình nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật của Việt Nam nói chung và mỗi địa phương nói riêng là rất lớn, trong khi ngân sách nhà nước thì có hạn, vốn của các nhà tài trợ ngày càng thu hẹp, mô hình PPP có khả năng như một đòn bẩy để huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân cả trong và ngoài nước cho đầu tư hạ tầng.

Riêng đối với Đắk Nông, trong bối cảnh tỉnh đang cần một nguồn vốn lớn để đầu tư hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thì thực sự rất cần các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đến các dự án PPP. Vì vậy, UBND tỉnh đã ban hành chương trình hành động về kêu gọi thu hút đầu tư theo hình thức PPP cũng như giao Sở Kế hoạch-Đầu tư xem xét, ban hành Quy định trình tự thực hiện dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Chủ trương đã có, vấn đề còn lại là việc thực hiện trong thực tế như thế nào để có thể tạo điều kiện, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, ngoài nước có tiềm lực tài chính tham gia vào các dự án PPP trên địa bàn tỉnh. Điều này đòi hỏi phải có sự nỗ lực của nhiều phía, nhất là tinh thần trách nhiệm của các sở, ngành chức năng trong việc thể hiện vai trò của mình khi thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đến với tỉnh tham gia đầu tư theo hình thức PPP.

Do đó, tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông, cung cấp đầy đủ, chính xác, trung thực theo quy định của pháp luật về các dự án đầu tư theo hình thức PPP nói chung và các dự án giao thông theo hình thức hợp đồng BOT nói riêng. Đặc biệt, các ngành chức năng cần giải thích và làm rõ sự cần thiết phải đầu tư dự án để tạo sự đồng thuận từ người dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về huy động nguồn lực xã hội trong việc triển khai các dự án theo hình thức đối tác công tư.

Thực tế, lâu nay tỉnh cũng luôn xác định quan điểm, doanh nghiệp, nhà đầu tư là đối tượng mà cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh phải phục vụ, tạo thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh và phát triển. Môi trường đầu tư được bảo đảm sự ổn định, nhất quán, theo hướng thuận lợi, an toàn và thân thiện. Tất cả các doanh nghiệp đều được bảo đảm quyền bình đẳng, không phân biệt loại hình, thành phần kinh tế trong cơ hội tiếp cận các nguồn lực về vốn, tài nguyên, đất đai và đầu tư hạ tầng. Cơ quan chức năng không hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự và sẽ bị xử lý nghiêm nếu có các hành vi vi phạm pháp luật.

Quyết tâm của tỉnh đã thấy rõ và để biến quyết tâm thành hành động trong thực tế, tỉnh cũng đã đưa ra những giải pháp khá cụ thể. Vì vậy, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước cần xem đây là cơ hội để có thể đầu tư các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), vừa đem lại lợi ích cho chính doanh nghiệp vừa đem lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến khích tham gia PPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO