Làm tốt dịch vụ công, chính quyền càng gần dân

Tường Mạnh| 10/03/2017 08:14

Theo các nhà chuyên môn thì gần đây, ở Việt Nam, khái niệm dịch vụ công ngày càng được sử dụng rộng rãi. Bởi vì, trong đời sống xã hội đã và đang tồn tại một dạng dịch vụ đặc biệt mà không một tư nhân nào ngoài Nhà nước đứng ra cung ứng, cho dù họ có nguồn lực to lớn đến đâu.

ADQuảng cáo

Loại dịch vụ này gắn liền với chức năng cai trị của Nhà nước hoặc chức năng quản lý nhà nước. Các cơ quan trong bộ máy nhà nước có nhiệm vụ ban hành chính sách, văn bản pháp quy, quản lý các công việc của đời sống xã hội, bảo đảm cho xã hội phát triển có kỷ cương, trật tự.

Theo đó, dịch vụ công là những hoạt động có tính chất xã hội, phục vụ lợi ích chung của cả cộng đồng bao gồm: dịch vụ xã hội (giáo dục, y tế, an ninh, môi trường, vui chơi giải trí…); dịch vụ công cộng (điện, cung cấp nước, thoát nước, xử lý rác, điện thoại); hồ sơ về đăng ký (khai sinh, khai tử, kết hôn, đăng ký hộ khẩu, chỗ ở…); giấy phép (xây nhà, thành lập doanh nghiệp, lưu hành phương tiện giao thông,…). Đây là những dịch vụ phục vụ các lợi ích tối cần thiết của xã hội để bảo đảm cuộc sống được bình thường và an toàn.

Các cơ quan công quyền hay những chủ thể được chính quyền ủy nhiệm đứng ra thực hiện các dịch vụ công này. Để cung ứng các dịch vụ công, các cơ quan nhà nước và tổ chức được ủy nhiệm cung ứng có sự giao tiếp với người dân ở những mức độ khác nhau.

Tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thời gian qua đã tổ chức điều tra, khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ công để có cơ sở điều chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện. Thậm chí, có tỉnh, thành còn “đặt hàng” cho các viện nghiên cứu có uy tín đứng ra điều tra độc lập nhằm “đo” sự hài lòng của người dân đối với chất lượng phục vụ của bộ máy công quyền và đội ngũ cán bộ, công chức ở một số ngành, lĩnh vực…

ADQuảng cáo

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã công bố kết quả điều tra, khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ về đất đai và giáo dục tiểu học trên địa bàn tỉnh. Mục đích của các cuộc điều tra là nhằm khảo sát, thu thập ý kiến cũng như phát huy vai trò giám sát và sự tham gia của người dân trong việc cung ứng các dịch vụ công trên địa bàn tỉnh.

Việc tỉnh Đắk Nông bước đầu tổ chức khảo sát, điều tra mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ về đất đai, giáo dục tiểu học là một việc làm cần thiết, rất đáng hoan nghênh. Kết quả khảo sát cho thấy, mặc dù các ngành chức năng đã có nhiều nỗ lực để cải thiện chất lượng dịch vụ công, nhưng mức độ chưa cao, chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trên địa bàn tỉnh. Do đó, mức độ hài lòng của người dân đối với giáo dục tiểu học đạt mức thấp (53%) và đối với lĩnh vực đất đai thì đạt rất thấp (37%).

Việc tổ chức điều tra, khảo sát và công bố kết quả cũng cho thấy sự cầu thị của tỉnh trong việc “trưng cầu ý dân” đối với các dịch vụ công mà Nhà nước đứng ra đảm nhiệm cung ứng cho người dân. Tỷ lệ phần trăm người dân hài lòng về các dịch vụ công theo kết quả khảo sát cho thấy, việc một bộ phận người dân chưa hài lòng khi giao dịch các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực dịch vụ công là sự thật.

Đúng như UBND tỉnh khẳng định, kết quả điều tra, khảo sát là một trong những thông tin tham khảo quan trọng, bổ ích, đáng tin cậy để cơ quan quản lý có thể nghiên cứu, đề ra những giải pháp phù hợp, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong chất lượng cung ứng dịch vụ công, đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Mong muốn của đại bộ phận nhân dân là ngày càng được phục vụ tốt hơn, trong khi ở một vài nơi, một số bộ phận chưa đáp ứng kịp thời mong muốn là điều không thể tránh khỏi. Điều quan trọng là qua kết quả điều tra, khảo sát, UBND tỉnh, ngành chức năng cần nhanh chóng tìm ra những giải pháp tối ưu nhất để cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ công. Chất lượng dịch vụ công càng cao sẽ góp phần cải thiện ngày càng tốt hơn hình ảnh của chính quyền trong lòng người dân và người dân ngày càng gắn bó hơn với chính quyền.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm tốt dịch vụ công, chính quyền càng gần dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO