Lấy cái đẹp dẹp cái xấu!

Tường Mạnh| 11/07/2016 09:12

Báo Đắk Nông mới đây đã đăng tải hai việc làm, nghĩa cử cao đẹp của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đó là việc các bác sĩ Khoa Phụ sản đã tận tình cứu sống một sản phụ bị vỡ tử cung, qua cơn “thập tử nhất sinh” và bác sĩ Phó trưởng Khoa Khám bệnh đã hiến máu trực tiếp để cứu sống bệnh nhân đang trong cơn nguy kịch vì sốt xuất huyết.

ADQuảng cáo

Đọc thông tin trên, có lẽ nhiều người chắc chắn sẽ thật sự cảm thấy thêm ấm lòng. Bởi vì, ngoài vấn đề chuyên môn thì điều mà người dân, nhất là bệnh nhân khi đến bệnh viện cần nhất vẫn là tình thương, lòng nhân ái, thái độ ứng xử đúng mực của đội ngũ cán bộ y tế trong lúc làm nhiệm vụ. Chỉ cần những lời thăm hỏi ân cần, nhẹ nhàng hay nụ cười thân thiện của những người thầy thuốc cũng sẽ làm thân nhân, người bệnh cảm thấy ấm lòng, vơi bớt nỗi lo bệnh tật.

Có thể nói, những câu chuyện về những y, bác sĩ, nhân viên y tế sẵn sàng hiến máu, hay dốc lòng dốc sức cứu người trong những trường hợp nguy kịch ở các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh không phải là hiếm. Qua thực tế đó cho thấy, trong cuộc sống hàng ngày, có biết bao bác sĩ, nhân viên y tế vẫn luôn thầm lặng chăm sóc, cứu sống bệnh nhân. Họ không cần ai biết đến, không cần bệnh nhân biết ơn vì luôn xem đó là trách nhiệm của bản thân, của nghề nghiệp, lòng yêu thương cộng đồng.

ADQuảng cáo

Lâu nay, ở đâu đó tại các cơ sở y tế, những câu chuyện xung quanh “chiếc phong bì” và thái độ phục vụ của cán bộ y tế vẫn luôn là đề tài được mọi người quan tâm, đàm tiếu. Chẳng hạn, cán bộ y tế thờ ơ với nỗi đau, hoàn cảnh của bệnh nhân, thậm chí còn mặc cả với bệnh nhân, người nhà hay việc phải đưa “phong bì” để được chuyển tuyến, được điều trị, chăm sóc chu đáo hơn... Dẫu biết rằng, những hành động tiêu cực nói trên cũng chỉ là “những con sâu làm rầu nồi canh”, nhưng thực tế “những con sâu” đó vô tình đã làm “vẩn đục” môi trường y tế, ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của người dân đối với đội ngũ y, bác sĩ.

Vì vậy, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian qua, ngành Y tế đã thực sự quan tâm triển khai việc đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đây là mục tiêu quan trọng nhằm tăng cường rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ, nhân viên y tế hết lòng vì sứ mệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thay đổi thái độ ứng xử của bác sĩ, nhân viên y tế đối với bệnh nhân là một việc làm hết sức cần thiết. Vì vậy, điều mà nhân dân, người bệnh mong muốn là lãnh đạo ngành Y tế phải luôn lắng nghe thông tin từ dư luận, từ bệnh nhân, thân nhân và cán bộ, nhân viên để kịp thời chấn chỉnh những sai phạm. Việc làm này không nên chạy theo thành tích, hình thức mà phải thường xuyên, liên tục và sẵn sàng loại bỏ những cán bộ, nhân viên y tế không chịu sửa đổi, không đủ phẩm chất đạo đức, y đức. Làm được như vậy, chắc chắn sẽ được dư luận, nhân dân đồng tình ủng hộ, có thêm niềm tin vào đội ngũ thầy thuốc của tỉnh nhà.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy cái đẹp dẹp cái xấu!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO