Nắm vững phương châm thi hành kỷ luật trong Đảng

Đường Hồng Thắng| 25/08/2016 09:36

Thi hành kỷ luật trong Đảng là công việc quan trọng, cần thiết nhằm giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, bảo đảm sự thống nhất ý chí và hành động, tăng cường sức chiến đấu của các tổ chức đảng và giáo dục đảng viên.

ADQuảng cáo

Việc thi hành kỷ luật Đảng đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, được cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc mà Điều lệ Đảng, nghị quyết của Đảng quy định, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Thực hiện phương châm thi hành kỷ luật của Đảng, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp phải thể hiện rõ quan điểm, chính sách của mình trong việc xem xét, xử lý kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm bảo đảm tính khách quan, trung thực, đúng người, đúng lỗi phạm, đúng quy định. Muốn vậy, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp phải nắm vững phương châm thi hành kỷ luật Đảng “công minh, chính xác, kịp thời” trong xem xét, xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm.

Về tính “công minh, chính xác” trong phương châm thi hành kỷ luật Đảng được xem là cẩm nang, “ngọn đèn pha” giúp cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp nắm vững, để xác định trong xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. Để làm tốt nhiệm vụ này, đòi hỏi cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp phải nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Đội ngũ làm công tác kiểm tra phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, am hiểu sâu sắc về nghiệp vụ chuyên môn, có văn hóa kiểm tra Đảng. Đồng thời, người làm cán bộ kiểm tra cũng cần phải có cái đầu “lạnh”, trái tim “nóng”, hai bàn tay “sạch” trong nghề nghiệp.

ADQuảng cáo

Mặt khác, trong xem xét, xử lý kỷ luật các tổ chức đảng có thẩm quyền phải kết luận, đánh giá, bảo đảm đúng người, đúng lỗi vi phạm; khắc phục tình trạng ô dù, bao che lẫn nhau làm cho việc xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước không nghiêm; khắc phục tình trạng “nhẹ trên, nặng dưới” để các hiện tượng tiêu cực phát triển, gây thắc mắc, bất bình trong tổ chức Đảng và trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng đến uy tín, vai trò của tổ chức Đảng.

Song song đó, trong phương châm thi hành kỷ luật Đảng, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp phải “kịp thời” trong xem xét, xử lý kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. Bởi lẽ, nếu không thực hiện tốt phương châm này, sẽ dẫn tới các vụ việc kéo dài gây thêm khó khăn cho việc thẩm tra, xác minh, kết luận, xử lý, làm giảm tác dụng giáo dục và không đáp ứng yêu cầu phục vụ thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng của các tổ chức cơ sở đảng.

Hiện nay, việc xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, nhất là đối với cán bộ, đảng viên vi phạm liên quan đến kết quả thanh tra, pháp luật, thì khi xem xét, xử lý kỷ luật về mặt Đảng thường không kịp thời, kéo dài thời gian, nên đã ảnh hưởng đến tính kỷ cương, kỷ luật nghiêm minh của Đảng.

Vì vậy, nhằm chủ động phòng ngừa đảng viên vi phạm và việc thi hành kỷ luật Đảng được tiến hành kịp thời, các tổ chức đảng, đặc biệt là chi bộ phải thường xuyên nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng, phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm để xem xét, kết luận và xử lý kỷ luật ngay, nếu có vi phạm đến mức phải xử lý.

Nắm phương châm “công minh, chính xác, kịp thời” trong xem xét, xử lý kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, nhằm tăng cường tính kỷ cương, kỷ luật của Đảng, giữ vững sự thống nhất giữa ý chí và hành động, tăng cường sức chiến đấu của các tổ chức đảng, giáo dục tổ chức đảng và đảng viên, chống mọi biểu hiện lệch lạc trong việc thi hành kỷ luật của Đảng, làm cho tổ chức đảng luôn trong sạch, vững mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắm vững phương châm thi hành kỷ luật trong Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO