Nông dân và nông nghiệp thời 4.0

Bình Minh| 24/10/2018 08:56

Lâu nay, khi nhắc đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều người thường nhấn mạnh đến các lĩnh vực, các đối tượng trong nền sản xuất công nghiệp, công nghệ mà ít nhắc đến những người nông dân, hay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, khi quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn đang diễn ra mạnh mẽ thì rõ ràng, người nông dân, lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn cũng không thể đứng ngoài cuộc.

Theo các chuyên gia nông nghiệp thì nông nghiệp 4.0 chính là tập trung chủ yếu vào sản xuất thông minh dựa trên các thành tựu đột phá trong công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ nano, công nghệ chiếu sáng. Theo đó, nông nghiệp 4.0 sẽ mở đường cho những hoạt động sản xuất chính xác, chặt chẽ mà con người không cần có mặt trực tiếp.

Thời gian qua, người nông dân trên địa bàn tỉnh cũng đã nghe nói nhiều đến nông nghiệp 4.0. Thế nhưng, nhiều người vẫn còn bỡ ngỡ, chưa thực sự hiểu đó là gì, nó có gì khác so với nông nghiệp công nghệ cao đang áp dụng. Nhiều người nông dân cho rằng, họ không biết có được hỗ trợ hay không khi triển khai nông nghiệp 4.0.

ADQuảng cáo

Qua những thành công trong hoạt động chuyển giao, ứng dụng công nghệ cao bước đầu đã cho thấy, tiềm năng, triển vọng của nông nghiệp trong việc ứng dụng công nghệ 4.0, nhất là các ngành chăn nuôi, sản xuất hoa quả, cà phê, hồ tiêu… là rất lớn. Đối với Đắk Nông, công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước hiện nay đã được người nông dân ứng dụng khá phổ biến, không chỉ đối với cây ngắn ngày mà còn với các loại cây lâu năm.

Tuy vậy, ở Đắk Nông hiện vẫn chưa có mô hình nào hoàn chỉnh về nông nghiệp 4.0. Việc ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến dựa trên số hóa và kết nối tạo ra các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh hầu như không có. Vấn đề này triển khai cũng còn gặp nhiều khó khăn do chưa quy hoạch được đất đai, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, thiếu liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân. Khoa học công nghệ là giải pháp mà nông dân rất cần được ứng dụng, trong đó, có khâu quan trọng là kết nối với doanh nghiệp, liên kết, gắn với thị trường để làm nông nghiệp 4.0. Vấn đề này chưa được triển khai nhiều.

Dù vẫn còn những băn khoăn, bỡ ngỡ nhưng nông nghiệp 4.0 là xu thế phát triển của thời đại. Vì vậy, người nông dân không thể khoanh tay đứng ngoài nhìn mà cần chủ động, tích cực hơn. Giải pháp quan trọng nhất hiện nay trong phát triển nông nghiệp 4.0 là nông dân và doanh nghiệp phải bắt tay với nhau. Một mình nông dân sẽ không đủ tiềm lực để tiếp cận với các thiết bị công nghệ. Người nông dân lẫn các doanh nghiệp rất cần có sự hỗ trợ từ các cơ chế, chính sách ưu đãi phù hợp với thực tế…

Bên cạnh đó, cơ chế đột phá về thể chế, chính sách khuyến khích các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ, doanh nghiệp nghiên cứu chuyển giao công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp cũng rất quan trọng. Trong đó, chính sách khuyến kích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước thành lập cơ sở dạy nghề, thực hiện chương trình hợp tác đào tạo tại khu, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tạo điều kiện để công nghệ được thương mại hóa, hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp nhận công nghệ, quảng bá sản phẩm công nghệ cần được quan tâm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân và nông nghiệp thời 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO