Phản biện hùa theo tâm lý đám đông

Bình Minh| 24/07/2019 09:28

Dù đã tạm lắng xuống nhưng câu chuyện về phát biểu của PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân, Trưởng khoa Đô thị học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh, đại biểu HĐND thành phố tại kỳ họp 15, HĐND khóa IX về giải pháp dùng lu chống ngập vẫn chưa hết bị phản ứng, chế giễu gay gắt và thậm chí bị chửi bới, bôi bác thậm tệ trên mạng xã hội.

ADQuảng cáo

Nhiều người chưa hiểu hết đầu đuôi câu chuyện thế nào đã hùa theo tâm lý đám đông, muốn thể hiện mình cái gì cũng giỏi hơn người khác nên sẵn sàng “chửi” bất chấp tất cả. Chưa dừng lại ở việc “chửi” và chế giễu, không ít người còn đặt điều cho rằng tấm bằng tiến sĩ của bà là không thực chất và tự cho mình cái quyền yêu cầu xem xét lại việc cấp bằng cấp; đồng thời đặt điều cho bà chỉ “đi lên” nhờ có chút nhan sắc. Điều đáng buồn là trong số này có không ít người trí thức.

Rõ ràng, bên cạnh giải pháp công trình và phi công trình, đề xuất giải pháp dùng lu chống ngập của bà Phan Thị Hồng Xuân đưa ra không sai, nhưng cách nói quá dân dã đã làm một số người hiểu sai và chế giễu. Việc này khiến bà Xuân bị sốc nặng về tinh thần. Theo góc nhìn về nhân học, bà dùng từ cái lu vì muốn nhấn mạnh ở khía cạnh tri thức bản địa, theo phương diện dân gian, nhưng mọi người lại đẩy câu chuyện đi quá xa. Nếu bà dùng cụm từ dụng cụ chứa nước thay vì nói cái lu thì chắc không bị "ném đá" như vậy.

ADQuảng cáo

Theo lý giải của bà Xuân, sở dĩ đặt vấn đề dùng lu chống ngập là bà đã nghiên cứu giải pháp đã được sử dụng tại một số nước như  Nhật Bản Philippines, Indonesia, Bangladesh và đã đưa lại những hiệu quả nhất định. Bởi vì, với những trận mưa lớn xảy ra, nếu có chum, lu hay bể hứng nước có thể giảm rất đáng kể lượng nước mặt tràn gây ngập úng.

Dù phát biểu của bà Xuân là có ý tưởng tốt, mang tính tạm thời trước mắt kết hợp với các giải pháp công trình hiện đại khác thì đây là điều đáng được trân trọng, chứ không phải là ý kiến tồi, khiến bị nhiều người chửi bới và bôi bác.

Không chỉ câu chuyện dung lu chống ngập, mà một số câu chuyện khác trước đây như  công trình nghiên cứu cải tiến tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền đưa ra trình bày ở một hội thảo khoa học hay chuyện dạy tiếng Việt lớp 1…, dù chưa hiểu đầu đuôi thế nào, nhiều người lên mạng xã hội chửi bới, xúc phạm thậm tệ người khác đủ điều. Chúng ta mong muốn xã hội có quá trình mở rộng dân chủ nhanh hơn để thảo luận, ngay cả tranh luận, để đóng góp cho sự phát triển bền vững nhưng đó là sự tranh luận hay phản biện có văn hóa, chứ không phải là tận dụng cơ hội hùa theo đám đông một cách vô thức, để xỉ vả mà không nắm ngọn ngành vấn đề. Tình trạng này chỉ làm vẩn đục môi trường phản biện và chẳng có ích gì cho xã hội phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản biện hùa theo tâm lý đám đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO