Quyết liệt để kiểm soát tai nạn đuối nước ở trẻ em

Tường Mạnh| 21/04/2017 08:38

Ngày 14/4 vừa qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã có Công văn số 1855 chỉ đạo đẩy mạnh công tác phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em.

ADQuảng cáo

Một văn bản mang tính cấp bách, khi mà thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn đuối nước hết sức thương tâm. Mới gần đây,, trong 2 ngày 5-6/4 tại thị xã Gia Nghĩa đã liên tiếp xảy ra 2 vụ đuối nước, làm 3 trẻ em là học sinh bị tử vong và 2 em bị thương.

Vào tháng 6/2016, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 193/KH-UBND phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2016-2020. Trong hàng loạt các nội dung của chương trình, vấn đề phòng, chống đuối nước trẻ em được đặc biệt nhấn mạnh.

Mục tiêu cụ thể là giảm 6% số trẻ em bị tử vong do đuối nước so với năm 2015; 30% trẻ em trong độ tuổi tiểu học và THCS biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước; 75% huyện, thị xã triển khai thí điểm chương trình bơi an toàn cho trẻ em. Để đạt mục tiêu đó, UBND tỉnh yêu cầu toàn tỉnh tập trung xây dựng thí điểm, đánh giá và nhân rộng mô hình phòng, chống đuối nước trẻ em cũng như đẩy mạnh phát triển mạng lưới dịch vụ bảo đảm an toàn cho trẻ em trong môi trường nước.

Kế hoạch, chương trình phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em, với các nội dung cụ thể, rõ ràng, nhưng để thực sự đi vào thực tiễn cuộc sống, phát huy hiệu quả là một vấn đề không phải dễ. Năm nào tỉnh cũng phát động Tháng hành động vì trẻ em, kêu gọi toàn xã hội chung tay, góp sức chăm sóc, bảo vệ trẻ em, dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất. Thế nhưng, một điều đáng buồn, không kể đến các thương tích, tai nạn khác, tình trạng trẻ em bị tử vong do đuối nước vẫn diễn ra hết sức đau lòng, nhức nhối.

ADQuảng cáo

Thực tế này đã và đang đặt ra cho các gia đình, nhà trường, xã hội cần phải làm gì để bảo đảm an toàn cho trẻ em trong môi trường nước, góp phần phòng, chống đuối nước. Vì vậy, bên cạnh việc quan tâm giáo dục, hướng dẫn các nội dung liên quan đến trẻ em thì thiết nghĩ chúng ta phải thật sự vào cuộc, bằng những hành đtộng, hoạt động cụ thể, thiết thực.

Trong Công văn số 1885, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần phát triển sâu rộng và nâng cao chất lượng phong trào dạy bơi, nhất là công tác phổ cập bơi cho học sinh tiểu học; đẩy mạnh xã hội hóa công tác dạy bơi, dạy kỹ năng sống và kỹ năng an toàn dưới nước. Các bậc phụ huynh phải xác định trách nhiệm của mình trong việc tạo điều kiện cho con em tham gia học bơi cũng như quản lý chặt chẽ, kiên quyết không để con em tự học bơi, tự tắm ao hồ, sông suối...

Đặc biệt, Sở Giáo dục - Đào tạo khẩn trương, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã hoàn thiện Đề án xây dựng hồ bơi phục vụ dạy bơi cho học sinh tiểu học trên địa bàn tỉnh và báo cáo, đề xuất UBND tỉnh ngay trong tháng 4/2017. Rõ ràng, việc đầu tư xây dựng hồ bơi và tổ chức dạy bơi cho trẻ em để góp phần hạn chế tình trạng đuối nước là vấn đề cần phải được tính đến một cách nghiêm túc.

Lâu nay, tại các địa phương trong tỉnh đã có một số hồ bơi do tư nhân xây dựng, phục vụ trẻ em đến tắm, học bơi, nhưng số lượng còn quá ít, khó đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của trẻ em, nhất là trong dịp nghỉ hè. Vì vậy, nếu tỉnh, các địa phương có những cơ chế, chính sách ưu đãi cần thiết chắc chắn sẽ khuyến khích được các doanh nghiệp, người dân có sự quan tâm thích đáng đến việc đầu tư xây dựng bể bơi, tổ chức dạy bơi cho trẻ em, học sinh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt để kiểm soát tai nạn đuối nước ở trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO