Sống chậm và nghĩ khác

Bình Minh| 03/10/2017 17:16

Xã hội hiện đại đang cuốn chúng ta vào cuộc sống mưu sinh của cơm, áo, gạo, tiền. Và đôi khi, sự vô tình đã làm tổn thương những người yêu thương mình xung quanh. Vì thế, hãy sống chậm lại một chút nhưng tinh tế, nghĩ khác mà tích cực, cho đi nhiều hơn và nhận lại những yêu thương trong lúc ta còn có thể.

ADQuảng cáo

Có lẽ bị ảnh hưởng nghề nghiệp nên đôi khi tôi thường quan sát nhiều hơn mỗi khi tham gia giao thông trên đường. Chuyện một ai đó vượt đèn vàng, đèn đỏ cũng chứng kiến khá nhiều. Mọi người thường biện hộ cho lý do vội phải nhanh chóng đi đón con, vội vã để nhanh về nhà lo cho bữa cơm gia đình, vội vã đến bữa nhậu với bạn bè… mà vi phạm pháp luật, rồi sau đó ân hận hoặc đánh đổi cả tương lai của chính mình thì không nên. Chứng kiến vụ tại nạn giao thông ngay ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao nhau giữa đường 23/3 với đường Lê Thị Hồng Gấm thuộc phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cách đây không lâu khiến tôi cứ ám ảnh mãi.

Chiều hôm đó, hai thanh niên chạy xe máy theo chiều đường 23/3 vì vội công việc gì đó mà tăng tốc trong lúc giao giữa đèn vàng và đèn đỏ. Vì chạy xe với tốc độ cao để vượt đèn đỏ, hai thanh niên này đã tông xe trực diện vào một người đàn ông đi từ phía đường Lê Thị Hồng Gấm sang. Hậu quả người đàn ông kia tử vong trên đường đi cấp cứu, còn hai thanh niên bị chấn thương sọ não khá nặng. Sau vụ tai nạn kia, tôi cũng như nhiều người khác cùng có một suy nghĩ giá như chỉ chậm 30 giây, thậm chí dài hơn là 1 phút thì không phải đánh đổi cả tương lai như vậy và cũng không gây tai họa cho người khác như vậy. Hai người thanh niên chắc chắn bị trả giá, đánh đổi cả tương lai, còn vợ con của người đàn ông xấu số kia bị tổn thương rất lớn về mặt tinh thần, cũng như cuộc sống tương lai.

ADQuảng cáo

Cũng liên quan đến chuyện đèn xanh đèn đỏ, tôi cũng chứng kiến khá nhiều bạn trẻ cố tình vượt đèn đỏ khi báo hiệu còn tới 3 giây nữa tới đèn xanh để rồi sau đó đến quán cà phê ngồi tán dóc với bạn bè cả tiếng đồng hồ. Nếu có sự việc xảy ra như gây tai nạn giao thông thì phải đánh đổi cả tương lai ở phía trước, đó là điều không nên.

Cuộc sống hiện đại, con người ta bị cuốn vào guồng quay vật chất và đôi khi có cách nhìn nhận, đánh giá về một vấn đề nào đó, cá nhân nào đó chủ quan, phiến diện, cái tôi bị lấn át. Có người không kiên nhẫn, chia sẻ nên khi một việc gì đó xảy ra họ phản ứng dữ dội lại ngay lập tức, mặc dù đây chỉ là vấn đề nhỏ, nếu bình tĩnh thì có thể giải quyết, tránh xung đột, mâu thuẫn...

Cuộc sống thật tươi đẹp, nhưng cũng rất ngắn ngủi. Vậy nên chăng sống chậm lại một chút mà sâu sắc, quan tâm, chia sẻ và yêu thương nhau nhiều hơn thì rất đáng quý. Có thể bớt đi một bữa nhậu, một cuộc hẹn để về ăn một bữa cơm trong tình yêu thương chan hòa với gia đình hoặc bớt đi một chút chi tiêu để dành tiền ủng hộ những mảnh đời kém may mắn. Và quan trọng hơn cả là quan tâm nhiều hơn với những người xung quanh mình, chia sẻ, yêu thương để cuộc sống nhẹ nhàng và tốt đẹp hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sống chậm và nghĩ khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO