Tăng cường đồng thuận để xây dựng cao tốc

Bình Minh| 25/05/2022 09:45

Thời gian qua, tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều giải pháp để hướng tới thực hiện Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành (Bình Phước). Trong đó, một vấn đề mà lãnh đạo tỉnh Đắk Nông chỉ đạo và nhấn mạnh nhiều lần tại các hội nghị, cuộc họp là đẩy mạnh tuyên truyền, đưa công tác tuyên truyền đi trước một bước để tạo tăng cường đồng thuận, nhất trí cao của người dân trong quá trình triển khai thực hiện dự án cao tốc.

ADQuảng cáo

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, gặp gỡ những hộ dân trong vùng dự án mới đây, các hộ dân bị ảnh hưởng đã có nhiều ý kiến xung quanh dự án. Đại đa số bà con đều đồng thuận, nhất trí cao với chủ trương đầu tư dự án. Tuy nhiên, người dân cũng nêu vấn đề, khi tiến hành giải phóng mặt bằng cần thực hiện đúng quy định, công khai, minh bạch và nhất là bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho Nhân dân. Khu tái định cư phải xây dựng hoàn chỉnh trước khi di dời người dân. Hệ thống đường gom, hầm chui dân sinh cần bố trí, thiết kế hợp lý, tạo thuận lợi cho việc đi lại từ lúc thi công tới khi hoàn thành dự án.

Từ thực tế trên cho thấy, công tác tuyên truyền sẽ giúp người dân nắm rõ chủ trương, ý nghĩa của dự án công trình trọng điểm quốc gia này. Trong đó, nhiệm vụ cốt lõi là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về mục tiêu đầu tư dự án, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để người dân hiểu rõ và nhận thức đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong phối hợp triển khai dự án. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương có tuyến cao tốc đi qua chịu trách nhiệm chỉ đạo toàn diện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, bảo đảm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ phục vụ dự án. Chủ động đề ra các giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, không để xảy ra điểm nóng trong quá trình thực hiện dự án, giữ vững tình hình ổn định trên địa bàn. Các ngành, địa phương thường xuyên tổ chức đối thoại, kịp thời giải quyết các kiến nghị, khiếu nại liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định.

ADQuảng cáo

Kinh nghiệm từ các tỉnh đã triển khai hiệu quả dự án cao tốc cho thấy, các huyện, thành phố, các xã, phường nơi có tuyến cao tốc đi qua phải thành lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng do đồng chí bí thư cấp ủy làm trưởng ban. UBND các huyện, thành phố thành lập tổ giải quyết khiếu nại, tố cáo do đồng chí phó chủ tịch UBND phụ trách lĩnh vực tài nguyên môi trường làm tổ trưởng. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân cần được phát huy vai trò trong giám sát và phối hợp với các cơ quan nhà nước phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình triển khai thực hiện.

Phát biểu kết luận Hội nghị bất thường Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông để lấy ý kiến đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành (Bình Phước) mới đây, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh về tầm quan trọng của dự án. Đồng chí yêu cầu các ủy viên trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tại đơn vị, địa phương để người dân đồng thuận, ủng hộ dự án. Mục tiêu của Đắk Nông là chuẩn bị sẵn sàng những điều kiện tốt nhất để cao tốc được triển khai và hoàn thành sớm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường đồng thuận để xây dựng cao tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO